posttoday

ภูเก็ตพร้อมเปิดPhuket Sandboxต้องคุมเข้มโควิด

18 มิถุนายน 2564

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตกางแผนหลังเปิดเมืองPhuket Sandbox ต้องเข้มข้นคุมโควิด ททท.เผย5สายการบินส่งนักท่องเที่ยวระยะไกลจากยุโรป

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2564 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ผลประชุมทางไกลกับศบค.เรื่อง Phuket Sandbox โดยมีนายกรัฐมนตรึเป็นประธานการประชุมได้เห็นชอบแนวทางปฏิบัติให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่วันที่ 1 ก.ค.64 กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเดินทางมา จากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ความเสี่ยงปานกลาง และต้องมีวัคซีน เมื่อเข้ามาถึงแล้วมีการตรวจโรค 3ครั้ง ตั้งแต่วันแรก วันที่ 6 และวันที่ 12 และเข้ามาพำนักในภูเก็ตเป็นเวลา14คืน ก่อนจึงจะออกไปพื้นที่อื่นของไทยได้ถ้าจะออกไปสามารถออกไปได้ไม่ต้องรอถึง14วัน

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่นเข้ามาภูเก็ตต้องปฏิบัติตามมาตรการคำสั่ง คือ ต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้ามา ต้องตรวจโรคโควิด-19 มาก่อน 7 วัน ยังคงใช้มาตรการเดิมในการปฏิบัติ จากนี้ไปปัจจัยจะแตกต่างขึ้นเนื่องจากเชื่อว่า คนไทยจะฉีดวัคซีนมาเยอะขึ้น มาตรการตรวจโรคมากขึ้น หากไม่มีวัคซีนไม่มีผลตรวจเข้ามา ต้องกักตัว 14 วัน ในมาตรการกักตัว14วันเป็นทางออกไว้แก้ปัญหาการแพร่ระบาด

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า การจะเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวต่างชาติจังหวัดได้ปรับปรุงพูดคุยกันตลอด สิ่งที่เข้มข้นเป็นพิเศษ คือ ทำอย่างไรจะสร้างความมั่นใจการควบคุมโรค การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้วางแผนไว้ช่วง ก.ค.-ก.ย. ใน 3 เดือนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาภูเก็ต จำนวน 1.29 แสนคน คนไทย 5แสนคน

นางสาว นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า วันที่ 1 ก.ค.64 จะมีเที่ยวบินจากสายการบินต่างๆเข้ามาภูเก็ต รวม จำนวน 5 สายการบิน ดังนี้ 1.สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ 2.สายการบินอิสราเอล 3.สิงคโปร์แอร์ไลน์ 4.สายการบินจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 5.สายการบินเอทิฮัด จาก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวระยะไกลจากยุโรป

ส่วนความพร้อมของโรงแรม ร้านอาหาร สถานประกอบการที่จะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นั้น ททท.ได้เตรียมความพร้อมโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA Plusเชื่อมโยงกับการออกCOE นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามา และ ททท.จะทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการในส่วนการปฏิบัติหน้าที่SHA Plus Manager ของสถานประกอบการต่างๆด้วย

ด้าน นายแพทย์ เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การฉีดวัคซีนของภูเก็ต ณ วันที่ 17 มิ.ย.2564 เป้าหมายที่วางไว้ 466,587 คน ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 350,871 คน คิดเป็น 75% ผู้ที่ฉีดครบ2เข็ม จำนวน 193,042 คน คิดเป็น 41% มีผู้ลงทะเบียนและรอรับการฉีดวัคซีน 406,490คน ตอนนี้ตามฉีดเข็ม2ให้ครบ ก่อนที่จะเปิดPhuket Sandbox การดำเนินการฉีดวัคซีนอาจเลยไปถึงต้นเดือนกรกฎาคม ในกลุ่มคนต่างชาติ จะได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทำให้มีภูมิต้านทานทันพอดีในช่วงเปิดเมือง ไม่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19