posttoday

จระเข้บึงบอระพ็ดโผล่วางไข่ข้างศาลเจ้าแม่หมอนทอง

13 มิถุนายน 2564

นครสวรรค์-ชาวบ้านแตกตื่นพบจระเข้น้ำจืดนอนกกไข่อยู่ริมถนนข้างศาลเจ้าแม่หมอนทองบึงบอระเพ็ดเจ้าหน้าที่เร่งจับไปสถานที่พักฟื้น

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายจิระเดช บุญมาก หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบจระเข้น้ำจืดนอนอยู่บริเวณริมถนน ข้างศาลเจ้าแม่หมอนทอง หมู่ที่ 5 ต.พระนอน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดนครสวรรค์ ไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง พบว่า มีจระเข้น้ำจืด เพศเมีย ขนาดความยาวกว่า 3 เมตร หลบซุกซ่อนอยู่ในป่าหญ้าข้างทางริมถนน โดยที่ใต้ท้องมีรังไข่ที่วางไข่เอาไว้อีกเป็นจำนวนมาก จึงได้ให้เจ้าหน้าที่มีความชำนาญ จับจระเข้น้ำจืดตัวดังกล่าว โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถจับเอาไว้ได้ ก่อนที่จะไปตรวจสอบยังรังวางไข่พบว่า มีการวางไข่เอาไว้เกือบ 10 ฟอง จึงนำจระเข้ที่จับได้ รวมทั้งไข่ไปไว้ยังสถานที่พักฟื้นของประมงจังหวัดนครสวรรค์ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่

สำหรับ "บึงบอระเพ็ด" เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ อยู่ในท้องที่สามอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อ.เมืองนครสวรรค์ อ.ท่าตะโก และอ.ชุมแสง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.นครสวรรค์ กลางบึงมีตำหนักแพที่สร้างขึ้นครั้งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน เดิมบึงบอระเพ็ดแห่งนี้มีชื่อว่า"ทะเลเหนือ" หรือ "จอมบึง" เนื่องจากมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจระเข้ จากการสำรวจพบว่ามีสัตว์อาศัยอยู่ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด มีพันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร (พบครั้งแรกที่บึงบอระเพ็ด) ปลาเสือตอในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมจะมีนกเป็ดน้ำอพยพมาที่บึงแห่งนี้เป็นจำนวนมาก พื้นที่บางส่วนได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 

จระเข้บึงบอระพ็ดโผล่วางไข่ข้างศาลเจ้าแม่หมอนทอง