posttoday

สงขลาเจอโควิดคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานถุงมือยางส่งออกรายใหญ่โลก

11 มิถุนายน 2564

สงขลา-พบผู้ติดเชื้อโควิด22คนในโรงงานผลิตถุงมือยางส่งออกรายใหญ่โลกทอปโกลฟส์ สสจ.สงขลาเร่งตรวจเชิงรุกทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวกว่า2,000คน

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2564 สถานการณ์โควิด-19 จ.สงขลา พบการระบาดในกลุ่มใหม่ๆเพิ่มขึ้น ล่าสุดเกิดคลัสเตอร์ใหม่ เป็นโรงงานอุตสาหกรรมผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ต.สำนักขาม อ.สะเดา พื้นที่รอยต่อกับชายแดนไทยมาเลเซีย รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย

ขณะนี้พบพนักงานติดเชื้อโควิด-19 ที่ยืนยันแล้ว 20 คน เริ่มการติดเชื้อมาจากพนักงานหญิงอายุ 27 ปี รายหนึ่งซึ่งโรงงานอุตสาหกรรมผลิตถุงมือยางมีพนักงานทั้งคนไทยและชาวประเทศเมียนมา ประมาณ 2,000 คน และมีกลุ่มพนักงานขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในพื้นที่ อ.สะเดา บางส่วนรวมกันแล้ว 2 เคสนี้ มีผู้ติดเชื้อ 30 คน

สงขลาเจอโควิดคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานถุงมือยางส่งออกรายใหญ่โลก

ล่าสุด นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงราว 900 คน แยกเป็นพนักงานของโรงงาน 500 คน และชาวบ้านที่เป็นพ่อค้า แม่ค้า กลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้ออีกประมาณ 400 คน

นายแพทย์สุวัฒน์ เปิดเผยว่า คลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมถุงมือยางแห่งนี้ จะเร่งตรวจเชิงรุกทั้งพนักงานและพ่อค้า แม่ค้า ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงและสัมผัสใกล้ชิด เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่พักอยู่ในเขตเทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา และออกไปซื้อข้าวซื้อของตามร้านค้าต่าง ๆ จึงต้องเร่งคัดกรองกลุ่มที่มีโอกาสสัมผัสกับผู้ป่วยมากที่สุดเพื่อป้องกันการระบาด

สงขลาเจอโควิดคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานถุงมือยางส่งออกรายใหญ่โลก

ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมถุงมือยาง TOP GLOVE อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมถุงมือยางส่งออกรายใหญ่ของโลก หลังพบพนักงานติดโควิด-19 ก็ออกมาตรการควบคุมและป้องกันทันที เช่น พนักงานคนไทย รายเดือนและรายวัน ห้ามเข้ามาทำงานที่บริษัท โดยเด็ดขาด เบื้องต้น ระยะเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-18 มิถุนานายน 64 ยกเว้นพนักงานบางรายที่ต้องเข้ามาเคลียร์งาน ให้เข้ามาเฉพาะวันนี้ และมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 พนักงานทุกคนทั้งคนไทยและต่างด้าว และหลังตรวจให้กลับไปกักตัวที่บ้าน และห้ามพนักงานทุกคน ที่พักอยู่หอพักภายในบริษัท ออกนอกรั้วบริเวณหอพักอย่างเด็ดขาด

ส่วนพนักงานรายเดือน ที่พักบ้านพักบริษัทภายนอก และมีสมาชิกในครอบครัวที่สัมผัสใกล้ชิด และพนักงานที่มีความเสี่ยงต่ำให้กักตัวที่โรงแรมที่จัดไว้ โดยพนักงานที่บริษัทสั่งการให้หยุดทำงานเป็นเวลา 7 วัน บริษัทจะดีย์ TRIP code ให้กับพนักงานทุกคน

สงขลาเจอโควิดคลัสเตอร์ใหม่ในโรงงานถุงมือยางส่งออกรายใหญ่โลก

สำหรับภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จ.สงขลา พบผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 246 คน ในจังหวัด 70 คน ซึ่งอยู่อันดับ 6 ของประเทศ อยู่ในเรือนจำ 175 คน และต่างประเทศ 1 คน ยอดผู้ป่วยสะสมรวม จำนวน 2,366 คน เสียชีวิต 12 คน รักษาหายกลับบ้านแล้ว 1,416 คน รักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 938 คน.