posttoday

ผู้ว่าฯภูเก็ตขอ2กระทรวงหนุนงบและเจ้าหน้าที่ก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว

09 มิถุนายน 2564

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตขอกระทรวงดิจิทัล-คมนาคม สนับสนุนงบประมาณและเจ้าหน้าที่ วางระบบ New Phuket รับ Phuket Sandboxก่อนปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.64 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เหลือเวลาอีก 21 วัน กับ Phuket Sandbox ทุกฝ่ายคาดหวังว่าเมื่อเปิดเมืองแล้วภูเก็ตจะฟื้นเศรษฐกิจ อย่างไร ตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน 676 ราย รักษาในโรงพยาบาลสนามเหลือวันละ 10 กว่าคน จึงจะปิดโรงพยาบาลสนามที่อาคารสปอร์ตคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เป็นการชั่วคราว เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทำให้หลายส่วนมั่นใจและ ศบศ.เห็นชอบหลักการให้เดินหน้าต่อส่วนการฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว1แสนคน ฉีดเข็มเดียว ประมาณ 2แสนคน รวมแล้วกว่า3แสนคน ยังเหลืออีก150,000คนเริ่มฉีดแล้ว จะเหลืออีกประมาณ120,000-130,000คน จะครบ70%ตามเป้าหมาย

" การเปิดPhuket Sandbox ได้ภูเก็ตต้องพร้อม ประเทศไทยพร้อม ทั่วโลกพร้อม เราดำเนินการมาต่อเนื่องวันหนึ่งต้องเปิดเกาะที่ผ่านมาเจอบททดสอบระบาดระลอกสองและสาม มีการควบคุมโรค การเร่งสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีน เป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่งแล้ว ต้องทำให้ผู้ติดเชื้อเป็นเลขศูนย์จึงจะเป็นไปตามเป้า และข้อเสนอของภูเก็ตให้เปิดทั้งเกาะเป็นพื้นที่เดียว นักท่องเที่ยวเข้ามา 14 วัน เป็นประโยชน์ต่อภูเก็ต มีเวลาพักนานขึ้นและจับจ่ายใช้สอยได้มากขึ้นให้อยู่ในเฉพาะภูเก็ตก่อน แต่ถ้าเขาจะกลับประเทศต้นทางได้เลยแม้จะอยู่ไม่ครบ14วัน รวมถึงคนไทยจากต่างประเทศมาภูเก็ตต้องอยู่ 14วัน เหมือนกัน สาระสำคัญต่างๆจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา หลังจากผ่านศบค.และครม.แล้ว

โดย ในวันที่10 มิถุนายน นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการทางวิชาการสาธารณสุขที่ยังมีความกังวล คือ จะควบคุมโรคได้อย่างไร ไม่ให้เป็นจุดแพร่กระจายเชื้อโรค จากการทำงานร่วมกับทีมสาธารณสุข มีความเชื่อมั่นในประสิทธิภาพ ของทีมที่ทำงานอยู่ ต้องปรับกระบวนการทำงานกัน ในส่วนเอกชนได้หารือกันและภาครัฐปรึกษากันทุกวัน มากขึ้น เห็นจุดอ่อนการทำงาน ซึ่ง ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ที่ศูนย์บวก ถ้าคนต่างประเทศหลุดเข้ามาและเราหาไม่เจอเกิดไปแพร่เชื้อต่อ มีการกังวลกัน ต้องวางระบบกำหนดมาตรการหลักเกณฑ์ต่างๆ เลือกประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำเข้ามาก่อน มาแล้ว ต้องปลอดภัย แต่ถ้ามาแล้วนำเชื้อเข้ามาเราไม่อยากได้ซึ่งการฉีดวัคซีนมาแล้วสามารถคัดกรองคนเข้ามาได้ " นายณรงค์ กล่าวและว่า การเข้ามาจังหวัดภูเก็ต ได้ 3ช่องทาง บก-น้ำ-อากาศ ขณะนี้ทางอากาศ เข้มงวดได้รับการคัดกรองอย่างดี มี ตรวจคนเข้าเมือง ศุลกากร ด่านควบคุมโรค

" เรายังมีจุดอ่อน ช่องทางบกและช่องทางน้ำ ได้เสนอขอให้มีมาตรฐานเดียวกับทางอากาศ ซึ่ง ทางบก มีรถเข้ามาวันละนับหมื่นคัน ก่อนหน้านี้ให้ อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน ปกครอง ตำรวจ ทำงานร่วมกันที่ด่านตรวจทางบก

จากนี้ไป จะยกระดับภูเก็ต ให้เป็น New Phuket ต้องมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ประจำด่านตรวจทางบก ประกอบด้วยสาธารณสุข, ตรวจคนเข้าเมือง ,ศุลากรจังหวัด ,แรงงานจังหวัด บูรณาการร่วมกันในการตรวจคัดกรองบุคคล อาทิ ตรวจโรค ตรวจคน ตรวจต่างด้าว ก่อนเข้าภูเก็ต ส่วน ช่องทางน้ำ มี ท่าเรือที่นักท่องเที่ยวนิยมใช้กันมาก คือ ท่าเรืออ่าวฉลอง ท่าเรือรัษฎา ท่าเรืออ่าวปอ ต้องมีระบบเช่นเดียวกัน ให้ครบกระบวนการ เหล่านี้ เป็นข้อเสนอของพื้นที่ ที่ได้หารือกัน

จังหวัดภูเก็ต ได้เสนอให้กระทรวงดิจิตัลฯ ช่วยในการนำงบประมาณ และเจ้าหน้าที่ เข้ามาช่วยในการทำแอปพลิเคชั่นติดตามตัวนักท่องเที่ยว ให้เชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน อาทิ ตรวจคนเข้าเมือง, แรงงาน, สาธารณสุข เพื่อสามารถควบคุมได้นอกจากนี้ เสนอให้ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เข้ามาช่วยวางระบบบริหารจัดการให้การขนส่ง ทางรถ ทางเรือ ทางอากาศ ได้เชื่อมโยงกันเพื่อแก้ปัญหาค่าโดยสารสาธารณะแพง

ดังนั้น ภาพที่จะเห็น ตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ททท.ได้ตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 1.29แสนคนในช่วง 3เดือน (ก.ค.-ก.ย.) น่าจะได้ตามที่ ททท.ทำไว้ และ ขอให้ ททท.ทำตลาดคนไทย เข้ามาภูเก็ตด้วย เพื่อเศรษฐกิจจะฟื้นมากขึ้น โดย พยายามให้มีคนเข้ามาและสามารถควบคุมโรคได้ วางระบบให้ภูเก็ตก้าวไปข้างหน้าให้กลับมาแข็งแรงสดใสอย่างยั่งยืน หากมีการระบาดรอบ 4 ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว

เมื่อเศรษฐกิจฟื้นมีแนวโน้มดีจะมีแรงงานแฝงนับแสนคนเข้ามา ขอให้ผู้ประกอบการจัดระบบให้ดีต้องฉีดวัคซีนหรือตรวจโรคก่อนเข้ามา ถ้าในส่วนนี้ไม่ได้รับวัคซีนมาก่อนทางจังหวัดได้เตรียมการไว้แต่เมื่อเข้ามาแล้วต้องย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ภูเก็ตด้วยเพื่อประโยชน์ต่อการได้รับงบประมาณสู่โรงพยาบาล และการให้ประโยชน์ในด้านต่างๆแก่พลเมืองภูเก็ต