posttoday

ปากน้ำโควิดลามป่วยพุ่ง 466 ราย ดับอีก 4 พบคลัสเตอร์ใหญ่ 4 อำเภอทั้ง โรงงาน ตลาด

03 มิถุนายน 2564

สมุทรปราการ- ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่งไม่หยุด ป่วยใหม่ 466 ราย เสียชีวิต 4 ราย พบคลัสเตอร์ใหญ่ใน 4 อำเภอ ทั้ง โรงงาน ตลาด

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)สมุทรปราการ รายงาน สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19ประจำวันที่ 2 มิ.ย. 64 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 466 ราย ในพื้นที่ จำนวน 433 ราย อ. เมือง 266 ราย อ.บางพลี 106 ราย อ.พระประแดง 28 รายอ.บางเสาธง 25 ราย อ.บางบ่อ 8 ราย อ.พระสมุทรเจดีย์ 0 ราย รับมารักษาต่อในจังหวัดสมุทรปราการ 33 ราย

ทั้งนี้ มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต 4 ราย คือ 1.ชายไทย 61 ปี ประวัติเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยันโรคประจำตัว ไขมันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูง ที่อยู่ขณะป่วย บางนา กทม.2.ชายไทย 61 ปี ประวัติเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โรคประจำตัว ไขมันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูง ที่อยู่ขณะป่วย ต.เทพารักษ์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 3.หญิงไทย 67 ปี ประวัติเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โรคประจำตัว โรคอ้วน ไขมันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูงที่อยู่ขณะป่วย ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ และ4.ชายไทย 57 ปี ประวัติเสี่ยง สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โรคประจำตัว ปฏิเสธที่อยู่ ขณะป่วย ต.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมในขณะนี้มีจำนวน 82 ราย

ปากน้ำโควิดลามป่วยพุ่ง 466 ราย ดับอีก 4 พบคลัสเตอร์ใหญ่ 4 อำเภอทั้ง โรงงาน ตลาด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์นนท์ จินดาเวช รองนายแพทย์สาธารณสุข พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.ภ.จว.สมุทรปราการ สถานการณ์โควิดใน จ. สมุทรปราการ โดยตรวจพบคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งพบมีผู้ติดเชื้อมากกว่าร้อยคนในแต่ละแห่ง อาทิ ที่ตลาดใหม่สำโรง ที่เจริญสินธานีคอนโด และโรงงานซอสในย่านถนนท้ายบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรปราการ และในเขตอำเภอบางพลี เป็นโรงน้ำแข็งในย่านตำบลบางโฉลง เขตอำเภอบางเสาธง เป็นโรงงานสิ่งทอ และเขตอำเภอบางบ่อ เป็นโรงงานอาหารแปรรูป

ส่วนกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิดที่เป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 100 กว่ารายนั้น พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.สมุทรปราการ กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยที่เป็นแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง เมื่อรักษาหายแล้วก็จะดำเนินการ ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และผลักดันออกนอกประเทศ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องต่างเร่งเข้าตรวจเชิงรุกตามกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ซึ่งพบว่าผู้ติดเชื้อจากกลุ่มก้อนจากโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าว จึงเพิ่มสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม (Field Hospitel) ที่อาคารหอประชุมเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา มหาราชวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ ซึ่งมีทั้งหมด 180 เตียง และเริ่มรับผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาตัวแล้ว และผลจากการดำเนินการค้นหาเชิงรุกในชุมชนและพื้นที่เสี่ยงทุกอำเภอตลอดทั้งสัปดาห์ จำนวน 6,650 คน เพื่อยับยั้งและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ส่วนประชาชนจังหวัดสมุทรปราการ ที่ประสงค์จะฉีดวัคซีนโควิด 19 สามารถลงทะเบียน ผ่านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โรงพยาบาลภาครัฐและทางเว็ปไซต์ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ สำหรับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และบุคคลที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ที่ทำการนัดหมายไว้แล้วสามารถไปรับบริการฉีดวัคซีนได้ตามกำหนดเดิม โดยระบบหมอพร้อมจะเริ่มลงทะเบียนได้ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 และยังคงใช้งานในการแสดงข้อมูลหลังการฉีดวัคซีน แจ้งนัดหมายในการฉีดเข็มที่ 2 และการเป็นหลักฐานประกอบการขอรับรองการฉีดวัคซีนโควิด ส่วนผลการดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของจังหวัดสมุทรปราการ มียอดผู้ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวน 56,883 คน และมีประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ ที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด 19 ผ่านทุกช่องทาง จำนวน 151,356 คน ซึ่งจะได้ฉีดวัคซีนโควิด 19 ในช่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคม 2564