posttoday

โควิดชลบุรีติดอีก 46 รายสั่งปิดชุมชนบางทราย 14 วัน หลังยอดพุ่ง

03 มิถุนายน 2564

ชลบุรี- พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 46 ราย โยงสถานประกอบการ 24 แห่ง พร้อมสั่งปิดซอยในชุมชน บางทราย ห้ามเข้า-ออก14 วัน หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน จำนวน 46 ราย

1. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ในครอบครัว 12 ราย และ จากที่ทำงาน 19 ราย

2. ติดเชื้อจากโรงงานแห่งหนึ่ง ในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เข้ามารักษาในจังหวัดชลบุรี 2 ราย

3. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ( เชื่อมโยง ตลาดใหม่) 1 ราย

4. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (เชื่อมโยง บริษัท เซเลอเรส) 2 ราย

5. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (ร่วมวงสังสรรค์วันเกิด) 1 ราย

6. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 3 ราย

7. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 6 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 260 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 480 ราย, และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจะแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชนบางทราย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงไปยังสถานประกอบการ 24 แห่ง ในเขต อ.เมืองชลบุรี อ.พานทอง จ.ชลบุรี และ อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการติดตามควบคุมโรค พบคลัสเตอร์ในโรงงาน 3 แห่งจากชุมชนนี้ นอกเหนือจาก เซเลอเรส และได้ค้นหาผู้สัมผัสในโรงงานมาตรวจหาเชื้อและกักตัวไว้ ในหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งสถานประกอบการส่วนใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีความเชี่ยมโยงกับชุมชนบางทรายยังอยู่ในระยะเริ่มต้นติดเชื้อ ยังไม่ระบาดไปในวงกว้าง จากความร่วมมือในมาตรการองค์กรที่เข้มแข็งและการค้นหาเชิงรุกชุมชนบางทรายเชื่อมโยงเข้าควบคุมโรคสถานประกอบการรวดเร็ว ก่อนเกิดแพร่ระบาดในวงกว้าง

ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในโรงงาน 5 แห่ง และตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง และชุมชน 1 แห่ง

โควิดชลบุรีติดอีก 46 รายสั่งปิดชุมชนบางทราย 14 วัน หลังยอดพุ่ง

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี)ออกประกาศสถานที่เสี่ยงโควิดจังหวัดชลบุรี ฉบับที่ 112รวม 2 จุด คือ ร้านเอ็มเค สาขา เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยาบีช และร้านนมสดป้ายแดง ตลาดไร่หนึ่งพลาซ่า ในอ.ศรีราชา

หากประชาชนที่เดินทางไปใช้บริการในวันและเวลาตามที่ระบุไว้ และมีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ มีน้ำมูก หรือมีอาการหอบเหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ภายในระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่เข้าไปในสถานที่ดังกล่าว ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย และไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา พร้อมทั้งให้ประวัติสัมผัส หรือเข้าไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงร่วมเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโรคโควิด 19

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบสถานที่เสี่ยงตามประกาศของสสจ.ชลบุรี ฉบับที่ 112 ดังต่อไปนี้

โควิดชลบุรีติดอีก 46 รายสั่งปิดชุมชนบางทราย 14 วัน หลังยอดพุ่ง

นอกจากนี้ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานะฉุกเฉินในพื้นที่เขตจังหวัดชลบุรี ได้มีคำสั่งที่ 30/2564 กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้สอดคล้องและเหมาะสมกับพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น ปัจจุบันได้รับรายงานข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่ามีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) ภายในบริเวณพื้นที่ชุมชน ซอย 57 หมู่ที่ 5 ต.บางทราย อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ซึ่งได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อภายในชุมชนซอยดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งได้มีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อดังกล่าวซึ่งมีความเสี่ยงสูงเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564

ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคให้อยู่ในวงจำกัด มิให้มีการแพร่ระบาดของโรคกระจายเป็นวงกว้าง จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 มาตรา 34 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ประกอบกับข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 และข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 20) ลงวันที่ 16 เมษายน 2564 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงให้ปิดพื้นที่ชุมชน บริเวณซอย 57 หมู่ที่ 5 ตำบลบางทราย อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี" ไว้เป็นการชั่วคราว และห้ามมิให้ผู้ใดเข้า-ออก ในพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาต จากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 ถึง วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564 รวม 14 วัน

โควิดชลบุรีติดอีก 46 รายสั่งปิดชุมชนบางทราย 14 วัน หลังยอดพุ่ง