posttoday

ฟังความคิดผู้ว่าฯตราดหนุนแต่งชุดนร.เรียนออนไลน์ ถ้าไม่อยากทำก็จบ

02 มิถุนายน 2564

ตราด-ผู้ว่าฯตราดหนุนแต่งชุดนักเรียนระหว่างเรียนออนไลน์ เชื่อทำให้เด็กมีสมาธิผลการเรียนดีขึ้น โยนศึกษาธิการจังหวัดพิจารณาหากดีก็ทำไม่อยากทำก็จบ

นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวหลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเพจข่าวของตราดทีวีถึงแนวคิดในเรื่องการแต่งตัวชุดนักเรียนระหว่างการเรียนออนไลน์นั้นว่า เรื่องนี้เสนอในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด เอาตัวอย่างโรงเรียนในกรุงเทพมานำเสนอ เพราะเด็กนักเรียนเรียนออนไลน์จะนั่งเรียน นอนเรียน ตื่นนอนมาก็ไม่อาบน้ำ ไม่ล้างหน้าตื่นมาก็มานั่งหน้าจอเลย การเรียนออนไลน์ต้องมีสมาธิในการเรียนการสอน คือเด็กเมื่อใส่ชุดนักเรียนแล้ว จะมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดในรอบ 3 การเรียนออนไลน์ที่ในกรุงเทพฯ เขาใช้กันอย่างนี้ และได้ผลดี นอกจากนี้ยังมีการสวดมนต์และเช็คชื่อนักเรียนด้วย ส่วนเรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียนที่ว่าสิ้นเปลืองคงไม่ใช้เพราะเครื่องแบบนักเรียนทุกคนมีอยู่แล้วจะซักเสื้อผ้าจะสิ้นเปลืองอะไร จริงหรือไม่? ถ้าไม่ใส่ชุดนักเรียนก็ใส่ชุดอยู่บ้านมาเรียนก็ต้องซักเหมือนกันอยู่ดี มันไม่ใช่นำมาเป็นเหตุผลมีหักล้างกัน

นายภิญโญ ประกอบผล ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยว่า เรื่องการแต่งตัวชุดนักเรียนระหว่างการเรียนออนไลน์มีการเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด เอาตัวอย่างโรงเรียนในกรุงเทพฯมานำเสนอ เพราะเด็กนักเรียนเรียนออนไลน์จะนั่งเรียน นอนเรียน ตื่นนอนมาก็ไม่อาบน้ำ ไม่ล้างหน้าตื่นมาก็มานั่งหน้าจอ การเรียนออนไลน์ต้องมีสมาธิในการเรียนการสอน คือเด็กเมื่อใส่ชุดนักเรียนแล้วจะมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการแพร่ระบาดในรอบ 3 การเรียนออนไลน์ที่ในกรุงเทพฯเขาใช้กันอย่างนี้ และได้ผลดี

นอกจากนี้ยังมีการสวดมนต์และเช็คชื่อนักเรียนด้วย ส่วนเรื่องการแต่งเครื่องแบบนักเรียนที่ว่าสิ้นเปลืองคงไม่ใช่เพราะเครื่องแบบนักเรียนทุกคนมีอยู่แล้วจะซักเสื้อผ้าจะสิ้นเปลืองอะไร ถ้าไม่ใส่ชุดนักเรียนก็ใส่ชุดอยู่บ้านมาเรียนก็ต้องซักเหมือนกันอยู่ดี มันไม่ใช่นำมาเป็นเหตุผลมีหักล้างกัน ความจริงในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ตราดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้เสนอแนวความคิดนี้ให้ ศึกษาธิการจังหวัด และ ผู้อำนวยการเขตประถมศึกษา ผู้อำนวยการเขตมัธยมศึกษาให้ไปพูดหารือกัน หากดีก็นำไปดำเนินการหากไม่อยากทำก็จบ ไม่ได้ไปออกคำสั่งให้ทำ ถ้าดีก็ทำไป

"แต่ผมเห็นว่าดี ผมมีตัวอย่างจากคนใกล้ชิดที่ปฏิบัติ ผมเห็นว่าดีมีการเปรียบเทียบ อย่างไรก็ตามในแต่ละโรงเรียนอาจจะไม่เหมือนกัน ซึ่งความคิดเห็นของคนที่เห็นด้วยส่วนใหญ่ก็จะนิ่งไม่แสดงความคิดเห็น แต่คนที่ไม่เห็นด้วยก็พิมพ์โพสต์ออกไป ก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า เมื่อสื่อออกไปก็จะมีทั้งคนเห็นด้วย กับไม่เห็นด้วย แต่คนเห็นด้วยมักจะเฉยๆซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่เรื่องนี้ไม่มีปัญหา หากทำก็จะเป็นเรื่องดีแน่นอนกับตัวนักเรียน แต่ผมไม่อยากจะไปถกเถียงอะไร เพราะผมมีข้อพิสูจน์ทำแล้วดี แต่ผมไม่อยากเอ่ยชื่อโรงเรียนให้เค้าเสียหาย”