posttoday

หญิงเลือดออกในสมองไม่ใช่ผลข้างเคียงจากซิโนแวค

02 มิถุนายน 2564

นครราชสีมา-แพทย์ชี้หญิงวัย29เลือดออกในสมองไม่ใช่เป็นผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนซิโนแวคป้องกันโควิด-19

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นายกรกต ธำรงวงศ์สวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา

ที่ประชุมได้แจ้งเรื่องความคืบหน้าอาการหญิงสาว อายุ 29 ปี รายหนึ่ง ที่ไม่มีประวัติป่วยเป็นโรคประจำตัว แต่เกิดมีอาการเลือดออกในสมอง หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา โดยภายหลังฉีดวัคซีนได้เฝ้ารอดูอาการ 30 นาที ไม่ปรากฏอาการผิดปกติใดๆ ต่อมาวันที่ 26 พฤษภาคม ผู้ป่วยหญิงรายนี้ได้เกิดเป็นลมหมดสติขณะกำลังเดินซื้อของที่ตลาดสด อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา และต่อมาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาจนไม่รู้สึกตัวกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา

จากการตรวจสอบของแพทย์พบว่า หญิงสาวรายนี้มีอาการเลือดออกในสมองซึ่งความผิดปกตินี้ส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการ และไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แพทย์ได้ทำการผ่าตัดระบายเลือดออกจากสมอง ล่าสุดผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัว และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ทั้งนี้ยังไม่พบว่าเป็นผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้แพทย์กำลังหาสาเหตุที่แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด

สำหรับภาพรวมของจังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีประชาชนฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 120,000 ราย พบอาการไม่พึงประสงค์ มีอาการปวดกล้ามเนื้อจำนวน 3,391 ราย ปวดศีรษะ 2,550 ราย เหนื่อยอ่อนเพลียไม่มีแรง 1,688 ราย ปวดบวมแดงร้อนบริเวณที่ฉีด 1,310 ราย มีไข้ 1,142 ราย คลื่นไส้ 634 ราย ท้องเสีย 378 ราย และเป็นผื่น 303 รายในจำนวนนี้มีผู้ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 143 ราย