posttoday

ยอดลด!"ชลบุรี"พบติดเชื้อโควิดใหม่ 29 ราย เช็กสถานที่เสี่ยงอีก 4 แห่ง

02 มิถุนายน 2564

ชลบุรี- พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 29 ราย จากคลัสเตอร์โรงงาน ตลาด แคมป์คนงานก่อสร้าง พร้อมแจ้งเตือนสถานที่เสี่ยงเพิ่มอีก 4 แห่ง ในอ.เมืองและศรีราชา

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 29 ราย

1. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ในครอบครัว 7 ราย จากที่ทำงาน 2 ราย

2. ติดเชื้อจากโรงงานแห่งหนึ่ง ในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เข้ามารักษาในจังหวัดชลบุรี 5 ราย

3. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 4 ราย

4. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 11 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 271 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 506 ราย, มีการตรวจเชิงรุกจากภาคเอกชน 700 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจะแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชนบางทราย พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงไปยังสถานประกอบการ 24 แห่ง ในเขต อ.เมืองชลบุรี อ.พานทอง จ.ชลบุรี และ อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ดำเนินการติดตามควบคุมโรค พบคลัสเตอร์ในโรงงาน 3 แห่งจากชุมชนนี้ นอกเหนือจาก เซเลอเรส และได้ค้นหาผู้สัมผัสในโรงงานมาตรวจหาเชื้อและกักตัวไว้ ในหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งสถานประกอบการส่วนใหญ่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีความเชื่อมโยงกับชุมชนบางทรายยังอยู่ในระยะเริ่มต้นติดเชื้อ ยังไม่ระบาดไปในวงกว้าง จากความร่วมมือในมาตรการองค์กรที่เข้มแข็งและการค้นหาเชิงรุกชุมชนบางทรายเชื่อมโยงเข้าควบคุมโรคสถานประกอบการรวดเร็ว ก่อนเกิดแพร่ระบาดในวงกว้าง

แม้ว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อน้อยลง ยังมีคงเฝ้าระวังสถานประกอบการต่อเนื่อง สำหรับสถานประกอบการที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ขอให้เคร่งครัดในมาตรการองค์กร แม้จะมีผู้ติดเชื้อ จะไม่ทำให้เกิดการระบาดที่รวดเร็วเป็นวงกว้างจนต้องปิดสถานประกอบการ

ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในโรงงาน 5 แห่ง และตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง

ยอดลด!"ชลบุรี"พบติดเชื้อโควิดใหม่ 29 ราย เช็กสถานที่เสี่ยงอีก 4 แห่ง

นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี)ออกประกาศสถานที่เสี่ยงโควิดจังหวัดชลบุรี ฉบับที่ 111รวม 4 จุด ร้านศุนย์นักเรียนศรีราชา ,ศูนย์บริการยานยนต์ Fit Autoภายในปั๊ม ปตท.บางแสน ,ร้านท็อฟฟี่เพ็ทมาร์ท 999 ในอ.ศรีราชา และร้านเกาเหลาเลือดหมูบางทราย สาขา1

หากประชาชนที่เดินทางไปใช้บริการในวันและเวลาตามที่ระบุไว้ และมีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ มีน้ำมูก หรือมีอาการหอบเหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ภายในระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่เข้าไปในสถานที่ดังกล่าว ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย และไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา พร้อมทั้งให้ประวัติสัมผัส หรือเข้าไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงร่วมเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโรคโควิด 19

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบสถานที่เสี่ยงตามประกาศของสสจ.ชลบุรี ฉบับที่ 111 ดังต่อไปนี้

ยอดลด!"ชลบุรี"พบติดเชื้อโควิดใหม่ 29 ราย เช็กสถานที่เสี่ยงอีก 4 แห่ง