posttoday

ภูเก็ตแจงความพร้อมก่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้

01 มิถุนายน 2564

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯแจบยิบมาตรการคุมเข้มโควิดก่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.พร้อมระดมความเห็นเพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ย้ำเศรษฐกิจต้องเดินหน้าขณะเดียวกันด้านสาธารณสุขต้องดูแลอย่างดี

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า จ.ภูเก็ตถูกจับตามองจากทั่วโลกว่าวันที่ 1 ก.ค.นี้จะเปิดเมืองภูเก็ตจะเป็นอย่างไร จะควบคุมโรคโควิด-19 ให้หมดไปได้อย่างไร ตั้งเป้าว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อต้องอยู่ที่เลขศูนย์ แต่วันนี้ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ แต่จากการคัดกรองเชิงรุกถ้าตัวเลขอยู่ถึงเลขศูนย์บวกถึงสิ้นเดือนนี้ก็ยังรับได้ ข้อมูลผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่จำนวน 662 ราย การสกัดกั้นโรคจากข้างนอกทำได้ระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ การสร้างภูมิคุ้มกันหมู คนภูเก็ตฉีดวัคซีนเกิน 50%แล้ว เราพยายามภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนน่าจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ถึง 70% เป้าหมายที่วางไว้ 466,587 คน ข้อมูลวันที่ 31 พ.ค.ผู้ที่ฉีดเข็มที่ 1 จำนวน 279,943 คน คิดเป็น 59.9% ผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็ม จำนวน 98,795 คน มีผู้ลงทะเบียนและรอรับการฉีดวัคซีนจำนวน 371,397 คน

ภูเก็ตแจงความพร้อมก่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค.นี้

" ขณะนี้กำลังเตรียมความพร้อมเปิดเมือง ได้ประชุมหารือกันทุกฝ่ายว่า แต่ละฝ่ายมีการเตรียมความพร้อมอย่างไรเพราะทุกส่วนเราจะเป็นเจ้าบ้านที่ดีอย่างไร พร้อมแค่ไหน ประชาชน คิดเห็นอย่างไรประมวลเสนอขึ้นมา ต้องตอบคำถามว่าเปิดขึ้นมาแล้วคนภูเก็ตได้อะไร ประเทศไทยได้อะไร ถ้าเปิดเมืองได้จะเป็นประโยชน์ต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจ.ภูเก็ต และของประเทศไทย การจะเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามา มีองค์ประกอบหรือปัจจัยไม่เฉพาะที่ จ.ภูเก็ตที่เดียว เราพยายามเตรียมความพร้อม แต่ในส่วนของประเทศไทย ภาพรวมต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วยงานรวมถึงศบค.ที่ต้องออกมาตรการออกมา แม้ว่าประเทศไทยมีความพร้อม แต่ต่างชาติบางชาติยังไม่ให้คนออกมา หรือบางประเทศอยากมาแต่ตัวเลขการติดเชื้อยังมาก เป็นปัจจัยทั้งสิ้น ต้องลงตัวทั้งหมด" ผวจ.ภูเก็ตกล่าว

อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่ารัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะทุกหน่วยงานที่จะหารือกัน ทำให้เกิดเปิดให้ได้ ถ้าเปิดได้การท่องเที่ยวจะเป็นหนทางที่เร็วที่สุดในการฟื้นเศรษฐกิจได้เร็ว จ.ภูเก็ตถ้าไม่มีคนมาเที่ยวก็ยังยากลำบากกันอีก ทางจ.ภูเก็ตจึงต้องการฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนในวันที่ 2 มิ.ย.64 ที่ศาลากลางจังหวัดเป็นของ ททท. กับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแต่ในส่วนของมิติอื่นยังต้องพูดคุยกันคิดว่าช่วงนี้ทุกฝ่ายต้องพยายามหาข้อสรุปให้ได้เร็วที่สุด เพื่อหาหนทางที่จะเปิดเมือง 

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีมาตรการต้องพิจารณาคือมาตรการทางสาธารณสุขกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจท่องเที่ยว ในด้านท่องเที่ยวอยากให้คนเข้ามามากๆ ในด้านสาธารณสุขจะทำอย่างไรจะป้องกันโรคได้ดีที่สุด ในส่วนจังหวัดเราพยายามให้คนที่เข้ามาแล้วต้องตรวจตั้งแต่สนามบิน ตรวจวันที่ 5 ที่มาพัก ตรวจในวันก่อนออกเดินทางกลับ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันความเป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาเขาต้องการพันธะที่น้อยที่สุด เหล่านี้จะไปด้วยกันได้อย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน การเปิดเมืองต้องคิดทั้งหมดประโยชน์ที่จะได้รับเป็นอย่างไร ฝ่ายวิชาการกำลังคำนวณตัวเลขว่า ถ้าคนไทยเข้ามามีรายได้เท่าไร ถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาจะได้เท่าไร ต้องคิดว่าอะไรที่เป็นประโยชน์กับจังหวัดมากที่สุด

ด้าน นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ถ้ามีการเปิดเมือง รับนักท่องเที่ยวเข้ามาเลือกประเทศที่มีความเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ มีมาตรการคือ ก่อนเข้ามาต้องได้รับวัคซีน ต้องตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางมา 72 ชั่วโมง ต้องอยู่ในจ.ภูเก็ตก่อน 7 วัน จากนั้นจึงเดินทางออกนอกจ.ภูเก็ตได้เป็นมาตรการที่เสนอขึ้นไป และเมื่อมาถึงต้นทางต้องตรวจหาเชื้ออีกครั้งถ้าปลอดเชื้อให้ออกเดินทางนอกจ.ภูเก็ตได้ และถ้าเข้ามาแล้วเกิดติดเชื้อขึ้นมาระหว่างการท่องเที่ยวในจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสอบสวนและรักษาโรค ทางโรงพยาบาลมีเตียง รองรับเต็มที่ในการดูแลรักษาในมาตรการสาธารณสุข