posttoday

โรงแรมไทยภาคใต้วอนตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูผู้ประกอบการ

01 มิถุนายน 2564

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เสนอตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูผู้ประกอบการ ชี้โรงแรมจำเป็นต้องปรับปรุงสถานที่รับนักท่องเที่ยว แต่จำนวนมากได้รับเงินกู้น้อย

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.64 นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า การเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โรงแรมมีความพร้อมกว่า 300แห่งต้องปรับปรุงสิ่งปลูกสร้างอุปกรณ์ต่างๆตามกำลังที่มีและต้องกู้เงินมาปรับปรุง

"การจะเปิดโรงแรมกลับมารับนักท่องเที่ยวนั้น สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ขอเสนอให้ช่วยเหลือการจ่ายเงินพนักงาน50% กับโค-เพย์ จ่ายคนละครึ่งพยุงการจ้างงาน และซอฟท์โลนที่ยังติดเงื่อนไขกับธนาคารที่ผู้ประกอบการยังเข้าไม่ถึง อยากให้ผ่อนปรน ซึ่งจะต้องมีเงินไปซ่อมปรับปรุงโรงแรมต้องมีกองทุนเข้ามาช่วยเหลือจึงขอเสนอให้มีการตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูผู้ประกอบการด้วย"

"ที่ผ่านมา เข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้รับมาน้อย ซึ่งกลุ่มโรงแรมขนาดกลางมีหนี้เริ่มต้นเกิน500ล้านบาทกลุ่มนี้จะไม่ได้ซอฟท์โลน เพราะติดเงื่อนไขเกิน 500ล้านบาท จึงขอเสนอให้ภาครัฐตั้งกองทุนเยียวยาฟื้นฟูจากรัฐบาลเสมือนซอฟท์โลน ที่ธนาคารจะให้เงินกู้ออกมาเสริมสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการนำไปปรับปรุงโรงแรมเพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว"นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ ระบุ

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวว่า การเปิดเมืองครั้งนี้นักท่องเที่ยวไม่ได้เข้ามา100% อาจกลับมา20% น่าจะเป็นการเปิดแบบค่อยๆเป็นค่อยๆไป อาจมีนักท่องเที่ยวเข้ามาหรือยังไม่มีเข้ามาเลยหรืออาจเข้ามาหลักร้อย ในการทำตลาดทางสมาคมฯร่วมกับททท.จะหาลูกค้าให้มากที่สุดและขอให้ทุกโรงแรมช่วยกันสื่อสารเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เคยมีด้วยรวมทั้งต้องจริงจังกับมาตรฐานSHA PLUS

การเปิดเมืองใหม่ๆต้องมีภาพคือทุกคนเฝ้ารอว่าเปิดจริงหรือไม่ มีเงื่อนไขตามที่ได้รับข่าวลือว่ามีข้อจำกัดสิ่งนั้นสิ่งนี้หรือไม่ ซึ่งมีอะไรที่มีความกังวลอยู่มาก คาดว่า ถ้าเข้ามาจริงน่าจะประมาณเดือนสิงหาคม นี้ อาจมีเข้ามาบ้างแต่ที่เข้ามาจำนวนมาก 30%น่าจะเป็นเดือนตุลาคม นี้ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยว กลุ่มตลาดยังเน้นกลุ่มยุโรป และ เอเชียหลายประเทศ เน้นจีน แต่ เขายังไม่ให้คนออกมาถ้าเป็นไปได้อยากให้เจาะบับเบิ้ลระหว่างมณฑลของจีนกับภูเก็ตน่าจะทำได้ เข้ามาสักสองแสนคนก็เต็มแล้ว

โรงแรมที่เปิดรับนักท่องเที่ยว ปัจจุบัน มี400-500แห่ง เปิดจำนวน กว่า 300 แห่ง มีทั้งโรงแรมขนาดเล็กและขนาดใหญ่ โรงแรมระดับ4- 5ดาวได้เปรียบมีลูกเล่นราคาลดลงมาจากขาย5พันบาทเสนอราคาขาย1-2พัน บาท ส่วนโรงแรมขนาดเล็กจะขายราคา 500,800บาทซึ่งไม่รู้จะคุ้มทุนหรือไม่ แต่โรงแรมเปิดแน่เพราะมีภาระต้องเปิดเนื่องจากต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูพนักงานทุกคน" นายก้องศักดิ์ กล่าว และว่า

ผู้ประกอบการจะต้องอบรมพนักงานในด้านภาษาและขอให้ท้องถิ่นเตรียมพร้อมปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยว ต่างๆด้วยรวมทั้งขอให้เข้าถึงระบบการแจ้งเข้าเมืองผ่านแอพฯThailandplus และเว็บไซต์ของจังหวัดภูเก็ต www.gophuget.com ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้เตรียมบุคคลกลุ่มเซเลป และบล็อกเกอร์ต่างประเทศไว้แล้วจำนวน กว่า 100 คนจากทั่วโลกว่าเข้ามาเมื่อไหร่กลุ่มเหล่านี้จะเข้ามาภูเก็ตและช่วยกระจายข่าวความสวยงามสถานที่ท่องเที่ยวรวมทั้งเงื่อนไขที่ผ่อนคลายต่างๆของภูเก็ต ซึ่งจะมีคนติดตามดูจำนวนมาก เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้อีกทางหนึ่งด้วย