posttoday

ผู้ว่าฯโคราชจองวัคซีนซิโนฟาร์ม1แสนโดสหวังฉีดให้คนในจังหวัด

30 พฤษภาคม 2564

โคราชจองวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 แสนโดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คาดได้เดือน มิ.ย.นี้ วอนมหาดไทยปลดล็อกให้องค์กรท้องถิ่นใช้งบซื้อวัคซีนได้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ พลอากาศตรีนายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อขอติดต่อสั่งจองซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส ซึ่งคิดเป็น 10% จากที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้สั่งเข้ามาทั้งหมด จำนวน 1,000,000 โดส เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชน โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ยืนยันมาแล้วว่าจะฉีดให้ประชาชนฟรี เพื่อแบ่งเบาภาระกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล

ทั้งนี้ได้รับการยืนยันว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม จะเข้ามาไทยประมาณวันที่ 20 มิ.ย.64 แต่ยังติดปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณของท้องถิ่น เพราะตนได้ทำเรื่องไปที่กระทรวงมหาดไทย ขอให้ปลดล็อกกฎระเบียบ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อวัคซีนมาใช้ฉีดประชาชนในพื้นที่ได้ เพื่อแบ่งเบาภาระของกระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล

"ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนให้เต็มที่ เบื้องต้นราคาวัคซีนซิโนฟาร์ม ต้นทุนอยู่ที่โดสละ 17 ดอลลาสหรัฐร์ หากกระทรวงมหาดไทยปลดล็อกให้ท้องถิ่นใช้งบประมาณซื้อได้ ก็คาดว่าจังหวัดนครราชสีมา น่าจะได้ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 100,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ในช่วงเดือนมิ.ย.64 แน่นอน"ผู้ว่าฯนครราชสีมากล่าว