posttoday

เมืองกาญจน์ดีเดย์ย้ายแพท่าน้ำหน้าเมืองไปจุดจอดแห่งใหม่

28 พฤษภาคม 2564

กาญจนบุรี- ดีเดย์เคลื่อนย้ายแพท่าน้ำหน้าเมืองไปจุดจอดแห่งใหม่ โชว์ทัศนียภาพสวยงามแม่น้ำ 3 สายหลัก เตรียมโครงการสร้างสกาย วอล์ค วอล์คกิ้ง สตรีทและตลาดไนท์ บาร์ซ่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่

เมื่อวันที่ 28 พ.ค.64 ที่ เกาะรัตนกาญจน์ อำเภอเมืองกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในการจัดระเบียบแพ บริเวณท่าน้ำหน้าเมือง อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี นายวิษณุ บุญญรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลท่ามะขาม หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ภาคเอกชน เข้าร่วมฯ

เมืองกาญจน์ดีเดย์ย้ายแพท่าน้ำหน้าเมืองไปจุดจอดแห่งใหม่

สำหรับการดีเดย์เคลื่อนย้ายแพ ทั้งแพบ้าน แพชั้นเดียว และแพสองชั้น บริเวณท่าน้ำหน้าเมืองกาญจนบุรี ในครั้งนี้ ตามที่ทางจังหวัดกาญจนบุรีได้ดำเนินการจัดระเบียบแพให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ได้เห็นถึงทัศนียภาพอันสวยงามของการบรรจบกันของแม่น้ำหลัก 3 สาย คือ แควใหญ่ แควน้อย และแม่กลอง รวมทั้งให้สามารถพัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียงให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวสู่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ภายในจังหวัดกาญจนบุรี สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องที่ เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการทำให้แม่น้ำมีความสะอาด เป็นการรักษาสภาพแวดล้อมและอนุรักษ์ธรรมชาติ จึงได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายแพบ้าน แพชั้นเดียว และแพสองชั้น ซึ่งจอดอยู่แออัดบริเวณท่าน้ำหน้าเมือง ไปจอด ณ จุดจอดแพแห่งใหม่ จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดจอดแพบ้าน จำนวน 17 หลัง อยู่บริเวณคลองท่าตากลึง ตำบลท่ามะขาม จุดจอดแพชั้นเดียว จำนวนประมาณ 30 หลัง อยู่บริเวณคลองบึงบัว และจุดจอดแพสองชั้นและแพชั้นเดียวที่สูงกว่าปกติ จำนวนประมาณ 60 หลัง อยู่บริเวณฝั่งตรงข้าม ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษากาญจนบุรี

เมืองกาญจน์ดีเดย์ย้ายแพท่าน้ำหน้าเมืองไปจุดจอดแห่งใหม่

โดยจะเริ่มจากการเคลื่อนย้ายแพบ้านและชั้นเดียวไปจอดยังจุดจอดแพบริเวณคลองท่าตากลึง ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองกาญจนบุรี ส่วนแพสองชั้นและแพชั้นเดียวที่สูงกว่าปกติ จะเริ่มดำเนินการเคลื่อนย้ายได้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ และเมื่อเคลื่อนย้ายแพทั้งหมดออกจากบริเวณท่าน้ำหน้าเมืองแล้ว ก็จะเปิดให้บริการท่าเทียบแพแห่งใหม่ บริเวณเกาะรัตนกาญจน์ คาดว่าจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธันวาคม 2564

เมืองกาญจน์ดีเดย์ย้ายแพท่าน้ำหน้าเมืองไปจุดจอดแห่งใหม่

นอกจากนี้ จังหวัดกาญจนบุรียังมีแผนงานโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าน้ำหน้าเมืองและเกาะรัตนกาญจน์ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เช่น Sky Walk, Walking Street และตลาดไนท์ บาร์ซ่า ตลอดจนพัฒนาและยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกบนเส้นทางท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของจังหวัดกาญจนบุรี โดยการใช้รถรางและเรือ ในการพานักท่องเที่ยวเที่ยวชมเมือง พร้อมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์และจัดทำไฟฟ้าส่องสว่าง ประดับตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวรับชมทัศนียภาพอันสวยงามยามค่ำคืนของจังหวัดกาญจนบุรีอีกด้วย