posttoday

โควิดปากน้ำติดเชื้อใหม่วันเดียว221เร่งตรวจเชิงรุกที่พักแรงงานคลัสเตอร์ใหญ่

28 พฤษภาคม 2564

สมุทรปราการ-โควิดปากน้ำพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 221 ราย นายอำเภอเมืองนำทีมสาธารณสุขตรวจเชิงรุกแหล่งคลัสเตอร์ใหญ่ที่พักอาศัยแรงงานไทย-ต่างด้าว

ที่จ.สมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19วันเดียวมากถึง221รายและเสียชีวิต3ราย นายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอเมืองสมุทรปราการ นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 100 นายเข้าทำการตรวจเชิงรุกแรงงานที่พักอาศัยอยู่ภายในคอนโดเจริญสินธานีที่มีอยู่จำนวน 9 อาคาร มีผู้พักอาศัยทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าวกว่า 8,000 คนปิดป้ายประกาศห้ามเข้าออกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาตและห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวและได้ทำการตรวจเชิงรุกผู้พักอาศัยทั้งหมด 4 อาคารเป็นชุดแรก คืออาคาร B-2 / อาคาร D-2 ถึงอาคาร D-4 ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวพักอาศัยอยู่ทั้ง 4 อาคารจำนวน 2,000คน และส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในโรงงานอาคารทะเลบรรจุกระป๋อง ภายใน ซอย 3 C นิคมอุตสาหกรรมบางปู ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ที่มีการตรวจพบว่ามีคนงานติดเชื้อโควิด 19 หลายร้อยคน ส่วนอีก 5 อาคารจะเร่งดำเนินการตรวจเชิงรุกให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน

นายณัชวันก์ เปิดเผยว่า นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าทำการตรวจเชิงรุกแหล่งที่พักคนงานที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อจากผู้ทำงานในโรงงาน 3 แห่ง ประกอบด้วยโรงงาน อาร์เอส แคนเนอรี่ โรงงานเซ้าท์อีสเอเชี่ยนแพคเกจจิ่งแอนด์แคนนิ่ง และโรงงานสยามพัฒน์พันธุ์ ซึ่งมียอดพนักงานทั้ง 3 โรงงานนี้ประมาณ 4,000คน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู จากจำนวนคนงาน 4,000คนของ 3 โรงงานนี้ได้ตรวจพบว่ามีคนงานติดเชื้อประมาณ 800 คน ซึ่งถือว่าเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่มาก และที่สำคัญที่สุด ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อและสัมผัสใกล้ชิดจำนวน 400 คน ได้นำเข้าที่โรงแรมเฌอ ซึ่งอยู่ในย่านอำเภอบางบ่อเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้คลัสเตอร์ที่น่ากลัวที่สุดก็คือคลัสเตอร์ในโรงงานอุตสาหกรรมเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการมีจำนวนประชากรทั้งหมดในฐานทะเบียนราษฎร์ 550,000 คน และครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรในฐานทะเบียนราษฎร์ทำงานอยู่ในโรงงาน เพราะฉะนั้นความหนาแน่นของพื้นที่กับจำนวนประชากรเมื่อเทียบสัดส่วนกันแล้วถึงว่าเป็นอำเภอที่มีความหนาแน่นของจำนวนประชากรสูงมาก ๆ ทำให้ในกลุ่มโรงงานเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก