posttoday

โคราชชงรัฐปลดล็อคซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

28 พฤษภาคม 2564

นครราชสีมา-รพ.มหาราชโคราชลุ้นข่าวดีได้วัคซีนเพิ่ม ผวจ.โคราช เล็งซื้อวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ชงรัฐบาลปลดล็อคอปท.จัดซื้อเองได้

กรณีนายแพทย์เจษฎ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงปริมาณวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่กำลังใช้ทำสอบระบบฉีดให้กับประชาชน ระหว่างวันที่ 24 – 31 พฤษภาคม 2564 ในห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 เซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา เหลืออยู่น้อยแล้ว คาดว่าจะฉีดหมดสต็อกภายในวันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม 2564 นี้ ดังนั้นขณะนี้จึงได้ลดปริมาณการทดสอบฉีดวัคซีนให้ประชาชน จากเดิมที่เคยฉีดให้วันละ 6,000 คน ลดเหลือฉีดให้วันละ 3,000 คน เท่านั้น ทำให้ประชาชนที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม และระบบลงทะเบียนของโรงพยาบาลมหาราชฯ ซึ่งเดินทางมาต่อคิวรอฉีดต้องผิดหวังไปตามกัน

เมื่อวันที่ 28พ.ค.64 เพจเฟซบุ๊ก “โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา”โพสต์ข้อความสั้นๆ ว่า “รอลุ้นข่าวดี เรื่องวัคซีนวันนี้ครับ”ขณะเดียวกัน นายแพทย์เจษฎ์ไลฟ์สด พูดถึงวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” จากจีนที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กำลังจะนำเข้ามา พร้อมกับฝากชาวโคราช ช่วยกันติดแฮชแทกซ์ “#พลังใจโคราช” เพื่อให้กำลังใจกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือว่าเป็นคีย์แมนที่จะทำให้โคราชได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น

ล่าสุด นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้หารือกับนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เพื่อวางแผนการจัดสรรงบประมาณ อปท.สนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แต่ยังติดปัญหาเรื่องของกฎระเบียบการใช้งบประมาณ ซึ่งต้องส่งเรื่องไปยังรัฐบาล และกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อปลดล็อคให้ อปท.สามารถอนุมัติงบประมาณไปจัดซื้อวัคซีนมาใช้กับประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองได้ต่อไป.