posttoday

พบเบาะแสอส.นำปืนอาก้า28กระบอกทยอยออกจากคลังอาวุธ

25 พฤษภาคม 2564

นราธิวาส-เผยเบาะแสปืนอาก้า 28 กระบอกของกองร้อยอส.เมืองนราธิวาสหายไปไร้ร่องรอยมาจากผู้ก่อเหตุความไม่สงบสารภาพได้ปืนมาจากอส.นำมาให้ คาดเกลือเป็นหนอนทยอยนำออกมาเรื่อยๆเพื่อไม่ให้ผิดสังเกตตร.เร่งสอบ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.แหล่งข่าวด้านความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใจ้เปิดเผยว่า การสูญหายของอาวุธปืนAK 102 จำนวน 28ก ระบอก ของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมืองนราธิวาสที่ 2 จากการสืบสวนเบื้องต้น มาจากการสอบสวนผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่ถูกจับกุมคดีลอบโจมตีฐาน ชคต. ที่ให้การรับสารภาพเกี่ยวกับอาวุธปืนที่ยึดได้หลังการก่อเหตุที่พบว่า เป็นอาวุธปืนของ อส.โดยที่มาที่ไปของอาวุธปืนด้งกล่าว ผู้ต้องหาให้การสารภาพว่า อาวุธปืนได้มาจาก อส.ที่นำมาให้ ไม่ได้มาจากการก่อเหตุแล้วขโมยจาก อส.ทำให้เจ้าหน้าที่เอะใจจึงได้ทำการตรวจสอบไปยังกองร้อย อส.เมืองนราธิวาส ปรากฎว่า อาวุธปืนอาก้าที่อยู่ในความดูแลหายไปร่วม 28 กระบอกโดยที่ไม่มีใครรู้ ซึ่งการหายไปของอาวุธปืนจำนวน 28 กระบอก น่าจะมีคนในรู้และเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดและดูแลคลังอาวุธปืน นำอาวุธปืนออกมาจากคลังเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ผิดสังเกต ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุ หรืออยู่ในคราบเจ้าหน้าที่ขโมยปืนเพื่อไปก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างสถานการณ์ ซึ่งเรื่องนี้เชื่อว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องน่าจะเร่งดำเนินการตรวจหาข้อเท็จจริงต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 24 พ.ค. พ.ต.อ.ศุภกร พึ่งรศ ผกก.สภ.เมืองนราธิวาส ได้รับแจ้งว่า อาวุธปืนอาก้า ของ อส.เมืองนราธิวาสที่อยู่ในกองร้อยได้หายสาบสูญอย่างไร้ร่องรอย จึงได้ดำเนินการวิทยุด่วนถึง ผบ.ตร รอง ผบ.ตร ผู้ช่วย ผบ.ตร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายอำเภอเมืองนราธิวาส และ ผบ.ฉก.นราธิวาส รายงานเหตุด่วนให้ทราบว่า อาวุธปืน AK 102 จำนวน 28กระบอก ของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอ เมืองนราธิวาสที่ 2 สูญหายไป เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับรายงานจึงได้จัดชุดสืบสวน สอบสวนลงพื้นที่หาข้อมูลและดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วนแล้ว เนื่องเป็นคดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ