posttoday

ภรรยาของแรงงานไทยถูกระเบิดดับคาแคมป์ในอิสราเอลวอนเร่งส่งศพกลับบ้าน

19 พฤษภาคม 2564

เพชรบูรณ์-ภรรยาของแรงงานไทย เผยครอบครัวขาดเสาหลักทันทีกรณีสามีเสียชีวิตแคมป์คนงานอิสราเอลจากเหตุระเบิดวอนหน่วยงานเร่งส่งศพกลับบ้าน

ความคืบหน้ากรณีการให้ความช่วยเหลือครอบครัวนายวีรวัฒน์ การุญบริรักษ์ อายุ 43 ปี แรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ ซึ่งที่เสียชีวิตหลแคมป์คนงานใกล้ฉนวนกาซา ประเทศอิสราเอล ถูกระเบิดโจมตี ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 พ.ค. ที่บ้านพักครอบครัวนายวีรวัฒน์ เลขที่ 134 หมู่ 8 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นางสาวอินทุกานต์ ทองเกิน หัวหน้าสำนักงานประกันสังคม สาขาหล่มสัก พร้อมเจ้าหน้าที่หน้า ได้รุดเยี่ยมให้กำลังใจนส.เรือยรัตน์ แซ่ลี อายุ 41 ปี และนส.วรารัตน์ การุญบริรักษ์ อายุ 21 ปี และเด็กหญิงจรัสรวี การุญบริรักษ์ อายุ 12 ปี ภรรยาและบุตรสาวนายวีรวัฒน์ เพื่อยื่นมือให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้สำนักงานประกันสังคมฯได้ทำการตรวจสอบข้อมูลและพบว่า นายวีรวัฒน์ก่อนเดินทางประเทศอิสราเอล เคยทำงานเป็นพนักงานบริษัทชีวาสมราว 10 ปี จ่ายเงินสมทบกองทุนประกันสังคมเป็นเงิน 34,000 บาทรวม 128 เดือนหากบวกดอกผลทางทายาทผู้เสียชีวิตและบิดามารดาได้รับเงินก้อนนี้จำนวนราว 50,000 บาทซึ่งจะถูกแบ่งเท่ากันและโอนเข้าบัญชีให้ในภายหลัง

ขณะที่นางสาวเรือนรัตน์ กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องการให้ทางหน่วยงานช่วยเหลือคือ เร่งนำศพของสามีกลับมาบ้านเพื่อทำพิธีทางศาสนา ก่อนหน้านี้น้องสามีแจ้งว่า มีข่าวไม่ค่อยดีทางอิสราเอล ให้ติดต่อสามีว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น โดยปกติแล้วสามีจะมีการติดต่อพูดคุยวันละ 2 ครั้ง ในเวลาตอนเที่ยงและเวลาประมาณ 20.00 น. ซึ่งการโทรไปครั้งนี้โทรก็ไม่ติดไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งพยายามติดต่อเพื่อนสามีจนไดรับแจ้งว่า แคมป์คนงานถูกระเบิดลงโดยเฉพาะห้องที่สามีนอนพักเป็นจุดที่ระบิดลงพอดี มีคนตาย 2 คนและมีผู้บาดเจ็บ โดยทหารได้อพยพคนงานออกจึงไม่สามารถเข้าไปดูศพได้ ต้องรอทหารยืนยันก่อน ขณะระเบิดลงสามีอยู่ข้างนอกไม่ได้อยู่ในห้องพักกระทั่งภายหลังเพื่อนสามีจึงแจ้งว่าสามีเสียชีวิต

"ตอนนั้นรู้สึกช็อคมากและย้งสับสนทำอะไรไม่ถูก สามีเดินทางไปทำงานที่อิสราเอลเมื่อปี 2561 และมีการส่งเงินกลับมาที่บ้านโดยตลอดสามีตั้งใจไว้ตั้งแต่ก่อนเดินทางว่าจะทำงานเก็บเงินเพื่อส่งกลับมาสร้างบ้าน จนถึงปัจจุบันสร้างบ้านแล้วเสร็จสามีก็ยังไม่ได้เดินทางกลับ"นส.เรือนรัตน์กล่าว

นส.เรือนรัตน์กล่าวว่า ปัจจุบันบ้านพักที่อาศัยอยู่นอกจากตนแล้วก็มีบุตรสาวอีก 2 คน ส่วนพ่อและแม่สามีย้ายออกไปอยู่กับญาติ เพราะพ่อขอสามีเป็นผู้ป่วยติดเตียง ส่วนแม่ได้ย้ายไปอยู่กับน้องสาวขณะที่มีรายได้ จากการขายลูกชิ้นปิ้ง ส่วนรายได้หลักจะมาจากสามีที่เงินกลับมาให้ครอบครัว จากนี้ไปยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรรู้สึดสับสนและยังมืดแปดด้าน