posttoday

จับ"เสธนัย"นายพลกำมะลอจอมตุ๋นอ้างมั่วเป็นทหารอากาศ

18 พฤษภาคม 2564

เลย-ตำรวจกองปราบจับเสธเก๊มักอ้างตัวเป็นนายพลทหารอากาศตัดต่อรูปใส่เครื่องแบบโชว์หราให้คนเชื่อถือ พฤติกรรมแสบหนีรายงาตัวต่อศาลหลังถูกปล่อยตัวชั่วคราวออกมาตุ๋นเจ้าของรีสอร์ทจนเปื่อย

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ต.สรศักดิ์ แสงจันทร์ สว.กก.3 บก.ป.จับกุม นายวินัย คำจู อายุ 52 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดเลย ที่ 20/2564 ลงวันที่ 16 มี.ค.64 ในฐานความผิด “ฉ้อโกง” ได้บริเวณบ้านพัก ม.8 ต.นาดินดำ อ.เมือง จ.เลย

สืบเนื่องจากเมื่อต้นปี 2558 ขณะที่นายวินัยไปเปิดเช่าห้องพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อ.เชียงคาน จ.เลย ได้ทำทีตีสนิทนางลลดา ผู้เสียหายซึ่งเป็นเจ้าของรีสอร์ทดังกล่าว ก่อนอ้างตัวว่าเป็นนายทหารยศ “พลอากาศตรี” สังกัดกองทัพอากาศ มาปฏิบัติราชการอยู่ในพื้นที่ จ.เลย รู้จักสนิทสนมกับนายทหารและข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจในพื้นที่ อ.เชียงคานหลายคน พร้อมกับนำภาพถ่ายของตนเองขณะแต่งเครื่องแบบติดยศ “นายพล”มาแสดงให้ผู้เสียหายดู เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

จับ"เสธนัย"นายพลกำมะลอจอมตุ๋นอ้างมั่วเป็นทหารอากาศ

จากนั้นจึงออกอุบายชักชวนให้ร่วมลงทุนธุรกิจโรงรับจำนำ โดยอ้างว่ามีโรงรับจำนำอยู่ในพื้นที่ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ช่วงแรกผู้เสียหายหลงเชื่อลองนำเงินร่วมลงก่อน 50,000 บาท พอเห็นว่าได้รับเงินปันผลจริง จึงเพิ่มเงินลงทุนเรื่อยมาเป็นจำนวนรวม เงิน 1,253,000 บาท เมื่อได้ยอดเงินตามที่ต้องการแล้วนายวินัยจึงเริ่มออกลาย บ่ายเบี่ยงจ่ายเงินปันผลล่าช้า ก่อนจะขาดหายการติดต่อไปในที่สุด

ต่อมาผู้เสียหายทราบภายหลังว่า เรื่องทั้งหมดเป็นการสร้างเรื่องขึ้นมา รวมถึงตัวนายวินัย เองก็ไม่ได้รับราชการทหารตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด เมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอกได้เข้าแจ้งความกับทางตำรวจท้องที่จนมีการออกหมายจับ และติดตามจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมา ทั้งนี้ ภายหลังถูกจับกุม นายวินัย ได้ยื่นขอประกันตัว แต่เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว กลับมีพฤติการณ์หลบหนีไม่มารายงานตัวต่อศาล กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่าปัจจุบัน นายวินัยยังคงกบดานซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ จ.เลย จึงนำกำลังเข้าจับกุม พร้อมกับขยายผลตรวจค้นภายในห้องพักพบภาพถ่ายหมู่ใส่เครื่องแบบยศนายพลใส่กรอบตั้งโชว์ จำนวน 2 ภาพ จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน

จับ"เสธนัย"นายพลกำมะลอจอมตุ๋นอ้างมั่วเป็นทหารอากาศ

จากการสอบสวน นายวินัย ให้การรับสารภาพว่าก่อเหตุหลอกเงินผู้เสียหายจริง ส่วนที่ต้องอ้างว่าเป็นทหาร เนื่องจากมีความใฝ่ฝันอยากเป็นทหาร อยากเป็นนายพล จึงได้ใช้โปรแกรมตัดต่อภาพเอาใบหน้าตัวเองใส่ในรูปหมู่ที่มีการแต่งกายเครื่องแบบทหารแล้วนำมาใส่กรอบตั้งโชว์ เมื่อมีผู้มาสอบถามก็จะบอกว่า ตนเองเป็นนายพลที่ปลดเกษียณแล้ว เบื้องต้นจึงนำตัวส่งศาลจังหวัดเลย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวแจ้งว่า จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงทราบว่า นายวินัยมักชอบแอบอ้างเป็นนายทหารยศ “นายพล” ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เข้าใจผิดและมักเรียกนายวินัยว่า “เสธนัย”มาตลอด