posttoday

เปิดเบื้องหลังการทำงาน! "ลำปาง"ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนกว่า 2 แสนคน

11 พฤษภาคม 2564

เปิดเบื้องหลังการบริหารจัดการจองคิวฉีดวัคซีนของลำปาง ที่มี "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" เป็นหัวเรือใหญ่ ที่สามารถทำให้กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้ถึง 223,976 ราย พร้อมเป้าหมายการฉีดให้ได้ 500,000-600,000 รายทั้งจังหวัดเพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เผยแพร่สรุปข้อมูลการเปิดจองวัคซีนโควิด 19 ในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและ 7 กลุ่มเรื้อรัง ของ 77 จังหวัดทั่วประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ชื่อของ "จังหวัดลำปาง" ก็ถูกกล่าวถึงอย่างกว้างขวางและได้รับการชื่นชมอย่างมากจากสังคม

เนื่องจาก จังหวัดลำปาง มียอดผู้ทะเบียนถึง 223,976 ราย เป็นอันดับ2 รองจากกรุงเทพฯที่มียอดลงทะเบียน 516,282 ราย ขณะที่จังหวัดอื่นๆมียอดลงทะเบียนตั้งแต่หลักพันกว่าๆไปจนถึง 4หมื่นกว่าๆเท่านั้น

สิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งคือเบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง นำโดย "นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร" ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และ "นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์" นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ที่เป็นหัวเรือหลักในการทำให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว

ส่ง "อสม.-หมออนามัยฯ"ลุยเคาะประตูบ้านให้ข้อมูล-ลงทะเบียนรับวัคซีน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เผยถึงการทำงานในครั้งนี้ว่า จังหวัดลำปางมีการบริหารจัดการเรื่องการจองคิวฉีดวัคซีน ด้วยการเริ่มจาก ให้หน่วยงานสาธารณสุขนำเข้าข้อมูลสุขภาพของประชาชน เข้าระบบข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจองการฉีดวัคซีนให้สอดรับกับศักยภาพของหน่วยบริการ และจองวัคซีนจากรัฐบาลให้เพียงพอกับจำนวนประชาชนของจังหวัดลำปาง

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่อสม.และหมออนามัยครอบครัว ได้พร้อมใจกันเดินเท้าเคาะประตูบ้านของประชาชน เพื่อให้ข้อมูล อธิบายเรื่องการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ทราบ รวมทั้งลงทะเบียนยืนยันการฉีดวัคซีนให้ ซึ่งหากประชาชนปฏิเสธการฉีดวัคซีนก็ต้องมีการลงนามยืนยันในเอกสาร

ทั้งนี้ประชาชนชาวลำปางสามารถแจ้งความประสงค์จองการฉีดวัคซีน ได้ 2 ช่องทาง คือ การลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น หมอพร้อม และ อสม./หมออนามัยครอบครัว ที่ลงทะเบียนให้

"วัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดมีศักยภาพในการลดการเจ็บป่วยที่รุนแรง และลดการเสียชีวิต รวมทั้งทำให้ประเทศไทยเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ จึงต้องการให้ชาวลำปางได้รับการฉีดวัคซีนให้มากที่สุดและเร็วที่สุด คือประมาณ 500,000 คน"ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าว

เปิดเบื้องหลังการทำงาน! "ลำปาง"ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนกว่า 2 แสนคน

จำนวนการจองฉีดวัคซีนสอดคล้องกับจำนวนกลุ่มเสี่ยงของจังหวัด

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการสรุปข้อมูลการจองการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายที่ 1 ผู้สูงอายุ และประชาชนที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ของแอพพลิเคชั่น หมอพร้อม จังหวัดลำปางมีจำนวนการจอง 223,976 คน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่มีอยู่ คือ จังหวัดลำปาง มีผู้สูงอายุประมาณร้อยละ 24 ของจำนวนประชาชน จากข้อมูลมีประชาชนกลุ่มอายุ 60 ลงทะเบียนประมาณ 190,000 คน มีผู้ป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ประมาณ 30,000 คน รวม 220,000 คน

ตั้งเป้าฉีดวัคซีน 5-6 แสนคนทั้งจังหวัดเพื่อให้กลับมาดำเนินชีวิตปกติได้

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าวว่า วัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนที่ฉีดเข้าร่างกาย ยืนยันว่าวัคซีน ทุกตัวมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยที่ดีพอ ซึ่งระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกแบบไว้ มีการเฝ้าระวัง ดูแลอาการอันไม่พึงประสงค์หลังจากได้รับวัคซีน

"ผมขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ฉีดวัคซีนให้มากที่สุด หากจังหวัดลำปางฉีดวัคซีนได้ถึง 500,000 – 600,000 คน สามารถถอดหน้ากากดำเนินชีวิตประจำวันได้"นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง กล่าว

ข้อมูลและภาพจาก ศูนย์ข้อมูลโควิด19 ลำปาง