posttoday

รักจริงจัง!กระทิงหนุ่มหนีออกจากป่าลงมาเฝ้าวัวสาวชาวบ้านรอบ 2

09 พฤษภาคม 2564

สุราษฎร์ธานี-เจ้าโทนผาแดงกระทิงหนุ่มจากป่าอุทยานแห่งชาติเขาสกออกจากป่ามาเฝ้าวัวสาวชาวบ้านรอบที่ 2 เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเข้มรอโอกาสผลักดันกลับเข้าป่า

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับรายงานจาก นายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4 ว่า ได้ร่วมกับนายวิโรจน์ โรจนจินดา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสก , หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสง , หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสงและเจ้าหน้าที่ เฝ้าตรวจติดตามกระทิงเพศผู้ชื่อ “ โทนผาแดง ” อายุประมาณ 10 ปี ที่ออกจากป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก เป็นครั้งที่ 2 เข้าติดพันวัวบ้าน เพศเมียในแปลงสวนปาล์มน้ำมันของนายรัตนชัย สุขอุ่น ท้องที่หมู่ 3 บ้านช่องม้าเหลียว ต.พังกาญจน์ อ.บ้านตาขุน ห่างจากเขตอุทยานประมาณ 500 เมตร

นายบรรณรักษ์ รายงานว่า ได้เข้าทำความเข้าใจและพูดคุยกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 เจ้าของวัวบ้าน และคณะเจ้าหน้าที่ที่ได้เฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมกระทิงตลอดเวลา โดยขอให้คณะเจ้าหน้าที่และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องทุกคนให้มีความระมัดระวังในการให้เจ้าของวัวบ้านได้นำวัวออกจากพื้นที่ไปยังพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ โดยให้ห่างจากจุดที่กระทิงอยู่ และเตรียมความพร้อมในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมผลักดันให้กระทิงกลับคืนสู่พื้นที่ป่าตามที่ได้เห็นชอบร่วมกันต่อไป

รักจริงจัง!กระทิงหนุ่มหนีออกจากป่าลงมาเฝ้าวัวสาวชาวบ้านรอบ 2

รายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเจ้า “ โทนผาแดง ” กระทิงเพศผู้ตัวนี้เคยออกจากป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก มาเฝ้าวัวสาวของชาวบ้านมาแล้วเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 เป็นเวลา 5 วันจึงสามารถผลักดันกลับเข้าป่าได้และได้ย้อนออกมาเฝ้าอีกเป็นรอบที่ 2 ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังหาแนวทางให้เจ้าโทนผาแดงกลับไปอยู่ในป่าตามเดิม