posttoday

หมอห่วงไอซียูรักษาผู้ติดเชื้อโควิดไม่พอเหลือแค่ 8 ห้องเท่านั้น

05 พฤษภาคม 2564

ภูเก็ต-พบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 18 ราย แพทย์ห่วงเกิดวิกฤตทางการแพทย์หากหยุดการระบาดในจังหวัดไม่ได้เนื่องจากห้องไอซียูเหลือเพียง 8 ห้องใช้อยู่ 11 ห้อง

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดเผยว่า โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกับโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนมีห้องไอซียูรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวมจำนวน 19 ห้อง ขณะนี้ใช้ไปแล้ว 11 ห้อง ถ้ายังหยุดโควิดระบาดไม่ได้อาจเกิดวิกฤตทางการแพทย์ จึงต้องคัดกรองคนจากภายนอกไม่ให้คนมีเชื้อเข้ามาให้ได้ และการตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ ซึ่งเชื้อที่พบเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ติดง่ายติดเร็วยิ่งรวมกลุ่มกันจะแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น

ด้านนพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อนำเข้ารักษาสืบสวนค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงนำเข้ากักกันสอบสวนโรคและตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเชิงรุกร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรวจคัดกรองแล้วที่ชุมชนราไวย์ ชุมชนเชิงทะเล ชุมชนไม้ขาว ซึ่งการตรวจพบผู้ติดเชื้อมากขึ้นจะเป็นการควบคุมโรคได้เร็วขึ้น

สำหรับ ข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดภูเก็ตระหว่าง 3 เมษายน -5 พฤษภาคม 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 493 ราย ผู้ติดเชื้อรับจากต่างจังหวัด 5 ราย รักษาหายกลับบ้าน 269 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 229 ราย

ขณะที่ ศูนย์ข้อมูลโควิดจังหวัดภูเก็ต ออกประกาศใครไปใช้บริการที่ " ร้านอาหารอร่อยเหาะ " บ้านมอญ ต.ป่าตอง ในระหว่างวันที่ 18 - 27 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ขอให้ท่านแยกตัวจากผู้อื่นและสังเกตอาการของตนเอง หากมีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ มีน้ำมูก หรือมีอาการหอบเหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รับรส ให้ไปพบแพทย์ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

หมอห่วงไอซียูรักษาผู้ติดเชื้อโควิดไม่พอเหลือแค่ 8 ห้องเท่านั้น