posttoday

ตรึงชายแดนใต้สกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้เล็ดลอด

05 พฤษภาคม 2564

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งคุมเข้มตลอดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย หวั่นผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผ่านทางช่องทางธรรมชาติ สกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียและแอฟริกาใต้เล็ดลอด

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ใช้กำลังที่มีอยู่เฝ้าตรวจตลอดตามแนวชายแดน ไทย - มาเลเซีย โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้อนุมัติกำลังทหารเพิ่มเติม เพื่อลาดตระเวนแนวเฝ้าตรวจชายแดน และมีการปรับแผนมาตรการป้องกันแนวชายแดนเข้มงวดมากยิ่งขึ้น พร้อมทำความเข้าใจประสานความร่วมมือกับฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ตลอดจนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านตามแนวชายแดนให้ตระหนักรู้ พร้อมเป็นหูเป็นตาเฝ้าระวังบุคคลที่แอบลักลอบเข้ามา โดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรอง ตลอด 1 ปีที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และยังไม่พบมีการนำเชื้อจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาโดยไม่ผ่านกระบวนการคัดกรองโรค

สำหรับ ข้อกังวลในช่วงฮารีรายอของพี่น้องมุสลิมที่มีการคาดการณ์ว่า อาจจะมีผู้ลักลอบกลับมาจำนวนมาก ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับไว้หมดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. เป็นต้นมา หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียได้ผลักดันให้แรงงานต่างชาติกลับประเทศพบว่า มีคนไทยเดินทางกลับเข้ามาค่อนข้างน้อยมากประมาณ 400 คนเท่านั้น อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้มีการทยอยเดินทางกลับมาก่อนแล้วตั้งแต่มาเลเซียมีการประเทศเมื่อปลายปี 2563 โดยยอดรวมคนไทยที่เข้ากลับมาทั้งถูกต้องและลักลอบมีประมาณ 3 หมื่นกว่าคน แต่หากมีการลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติในช่วงดังกล่าวแล้วหลุดจากชายแดนไปก็จะมี อสม. ผู้นำชุมชน ดูแลอีกชั้นหนึ่ง เพื่อนำเข้ากระบวนการคัดกรองโรคทั้งหมด โดยได้กำชับให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านช่วยสอดส่องเป็นหูเป็นตา หากพบกลุ่มคนต้องสงสัยหรือคนแปลกหน้าในพื้นที่ก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ตรึงชายแดนใต้สกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้เล็ดลอด

นอกจากนี้ การดูแลเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามแนวชายแดนให้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ถือเป็นสิ่งสำคัญ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโลม ได้แสดงความห่วงใยต่อกำลังเจ้าหน้าที่ทุกนาย ซึ่งถือเป็นหน้าด่านสำคัญที่ปฏิบัติงานอยู่ตามแนวชายแดน โดยขณะนี้ได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ให้แก่เจ้าหน้าที่เฝ้าตรวจตามแนวชายแดนทั้งฝั่ง ไทย-มาเลเซีย และ ไทย-พม่า และให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท รวมถึงการปฏิบัติงานต้องมีการป้องกันตนเองจากเชื้อตามมาตรการที่รัฐกำหนดเพื่อให้มีความปลอดภัย

ตรึงชายแดนใต้สกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้เล็ดลอด

ตรึงชายแดนใต้สกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย-แอฟริกาใต้เล็ดลอด