posttoday

วิจารณ์แซด!รุมซื้อทุเรียนราคาถูกแน่นหวั่นเป็นคลัสเตอร์ระบาดใหม่

04 พฤษภาคม 2564

เชียงใหม่-วิจารณ์กันสนั่นเมืองหวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่จากกลุ่มคนรุมซื้อทุเรียนราคาถูกไม่ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของทางจังหวัด ขณะที่วันนี้ยังพบติดเชื้อใหม่เพิ่ม 40 ราย

เมื่อวันที่? 4? พ.ค.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ว่า 10 วันแล้วที่พบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 ราย โดยวันนี้พบติดเชื้อรายใหม่จำนวน 40 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,766 ราย รักษาหายแล้ว 2,498 ราย มีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภทเหลือ 1,261 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 7 รายคงเดิม สำหรับ ผู้ที่ยังต้องสังเกตอาการและรักษาตัวอยู่มีอาการหนัก (สีแดง) เพิ่มเป็น 20 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อที่เรือนจำกลางมี? 239? ราย? ตอนนี้ยังพบว่า? มีการแพร่กระจายโรคออกไปสู่ต่างอำเภอมากขึ้น สำหรับปัจจัยเสี่ยงหลักยังเป็นการสัมผัสในครอบครัว ชุมชน และสถานที่ทำงาน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดหลายคนมีข้อห่วงใยแจ้งให้ทางคณะกรรมการ?โรคติดต่อ?จังหวัด ตรวจสอบทำความเข้าใจประชาชน เพื่อร่วมกันเฝ้าระวังกรณีการมีการรวมตัวกันจำนวนมากเพื่อรอซื้อทุเรียน หลายรายการ์ดตก ซึ่งอาจเสี่ยงเป็นคลัสเตอร์?ระบาดใหม่ได้? เช่น? จุดที่ส่งเสริมการขายรายหนึ่งบอก? "ราคา? 10฿ฟาดได้! ฟาดเลยจร้า ทุเรียนช่วยชาติ ยุคโควิด#ราคาเริ่มต้นภูละ10.฿ มาร้านนี้ ไม่จำเป็นต้องถือแบงค์พัน อร่อยได้ไม่ต้องรอเงินเดือนออก?" โดยมีพิกัดที่ วงแหวนบ้านยวม ตรงข้ามร้านวิทยาพานิชย์บ้านยวม ก่อนถึงแยก ศรีบัวเงิน(ห้างพรอมเมนาด้า)สอบถามเพิ่มเติม 099-8489960 ซึ่งมีการแชร์ ข้อความและภาพพิกัดร้านจำหน่ายทุเรียนช่วยชาติ ยุคโควิดนี้อย่างมาก ทำให้มีคอทุเรียนจำนวนมากพากันไปรอซื้อ มีการถ่ายภาพผู้คนไปยืนรอเข้าคิวยาว โดยไม่มีการเว้นระยะห่าง อยู่?กันแบบใกล้ชิด ถึงจะมีการสวมหน้ากากอนามัยทุกคนก็ตาม แต่ก็หวั่นจะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะความแออัด ไม่มีจุดล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม ถึงจะไม่เข้าข่ายการจัดงานเลี้ยงกิจกรรมตามมาตรการของคณะกรรมการโรคติดจังหวัดเชียงใหม่ที่กำหนดออกมา แต่เป็นการรวมกลุ่มเพื่อซื้อทุเรียนราคาถูก

วิจารณ์แซด!รุมซื้อทุเรียนราคาถูกแน่นหวั่นเป็นคลัสเตอร์ระบาดใหม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ออกมาเน้นย้ำเรื่องการห้ามจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หรือรวมกลุ่มทุกรูปแบบ กิจกรรมรวมคน ห้ามมีคนร่วมกิจกรรมมากกว่า 10 คนขึ้นไป ส่วนงานอวมงคลขอให้จำกัดจำนวนผู้ร่วมงานไม่เกิน 20 คน ทั้งนี้ให้ผู้จัดงานหรือเจ้าของกิจกรรมได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด หากพบเห็นการฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทั้งจังหวัด อำเภอ หรือที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมทั้งในช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ เช่น เว็บเพจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ จะมีการดำเนินการป้องปราม และดำเนินการทางกฎหมายในกรณีที่มีการฝ่าฝืนอย่างชัดแจ้ง