posttoday

ขอนแก่นยอดป่วยสะสม385มาจาก6จว.สีแดงเข้มกักตัว14วัน

01 พฤษภาคม 2564

ขอนแก่น-ยอดป่วยพบติดเชื้อโควิดเพิ่ม10ยอดสะสม385รายคณะกก.คุมโรคติดต่อจังหวัดขยายเวลาคุมโรคไปจนถึง15พ.ค.64มาจาก6จว.สีแดงเข้มกักตัว14วัน

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้ออีก 10 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 385 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 165 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิตแต่มีผู้ที่ติดเชื้ออาการหนักอยู่เกือบ 10 ราย ซึ่งขณะนี้มีผู้เดินทางที่มาจากพื้นที่เสี่ยงในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาทั้งหมด 37,918 คน ซึ่งผ่านการเฝ้าระวังและกักตัว 14 วันไปแล้ว 35,756 คน เหลืออีก 2,162 คน ที่อยู่ระหว่างการกักตัวเฝ้าระวัง 14 วัน ขณะที่ทีมสอบสวนโรคยังคงทำงานเชิงลึก ติดตามคัดกรองกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้มีมติที่ประชุมออกประกาศฉบับที่ 36 และ 37 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือพื้นที่สีแดง 1 ใน 45 จังหวัดทั้งประเทศ โดยออกประกาศให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ที่มีประวัติการเดินทางมาจากเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 6 จังหวัดประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, เชียงใหม่, นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 45 จังหวัด ให้ลงทะเบียนรายงานตัวผ่านระบบของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ก่อนที่จะเดินทางมาถึงจังหวัดขอนแก่นล่วงหน้า 1 วัน หรือลงทะเบียนเมื่อมาถึงที่พักอาศัยในจังหวัดขอนแก่นทันที พร้อมทั้งให้กัก ตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านห้ามออกไปไหน นับจากวันที่เดินทางออกจากเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) และพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) ภายใต้การกำกับของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน,ผู้นำชุมชน ,ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่

"ถ้ามีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ หรือจมูกไม่ได้กลิ่น หรือลิ้มรับรสไม่ได้ ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทันที พร้อมให้ข้อมูลอาการเจ็บป่วยและประวัติการเดินทางแก่แพทย์ผู้ทำการตรวจรักษาให้ถูกต้องครบถ้วน ทั้งนี้ในระหว่างการกักกันตัวเอง 14 วันนั้น ห้ามออกจากสถานที่กักกันตัวเอง แต่หากมีความจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้ การเดินทางออกนอกสถานที่กักกันตนเองให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรค D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด คือให้เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่อออกจากที่พักอาศัย ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เมื่อหยิบ จับ สิ่งของในที่สาธารณะ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย หรือคัดกรองอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจทุกครั้งก่อนเข้าสถานที่สาธารณะ และลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ หรือแพลตฟอร์มหมอชนะ ในการเข้าออกสถานที่สาธารณะ"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของผู้ที่เดินทางมาจากเขตพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 26 จังหวัด ให้มีการรายงานตัวด้วยระบบของสำนักงานสาธารณสุข ล่วงหน้า 1 วันเช่นกัน หรือลงทะเบียนเมื่อมาถึงที่พักในจังหวัดขอนแก่นทันที โดยเมื่อเข้าถึงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นแล้ว ให้เฝ้าระวังอาการป่วยของตัวเองแบบเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่เดินทางออกมาจากเขตพื้นที่ควบคุม หากมีอาการข้างต้นก็ให้รีบพบแพทย์ใกล้บ้านทันที ในระหว่างการเฝ้าระวังสังเกตอาการของตนเองนั้น สามารถเดินทางไปในสถานที่ต่างๆได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรค D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด

ส่วนประกาศคำสั่งเกี่ยวกับการสวมใส่หน้ากากอนามัยนั้นยังคงให้ประชาชนในพื้นที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เมื่อพบผู้ไม่ปฏิบัติตาม ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ว่ากล่าวตักเตือนและสั่งให้ผู้นั้นปฏิบัติให้ถูกต้อง ถ้าผู้นั้นไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 คือปรับไม่เกิน 20,000 บาท รวมไปถึงคำสั่งห้ามการดำเนินการหรือจัดกิจกรรมหรือที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค คือห้ามใช้อาคารหรือสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาทุกประเภท เพื่อการจัดการเรียน การสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใดๆที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่โรค เว้นแต่การใช้เป็นที่เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ หรือการใช้เป็นสถานที่เพื่อให้ความช่วยเหลืออุปการะ หรือการใช้สถานที่ตามข้อยกเว้นที่กำหนดไว้ ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 50 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเป็นกิจกรรมในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค โดยให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการกำหนดพร้อมกันนี้ทางจังหวัดขอนแก่นได้ประกาศขยายระยะเวลาคำสั่งปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.2564