posttoday

ทหารกะเหรี่ยงโจมฐานที่มั่นเมียนมาริมฝั่งสาละวินใกล้ชายแดนไทย

27 เมษายน 2564

แม่ฮ่องสอน-ฝ่ายปกครองแม่ฮ่องสอนวางแผนอพยพราษฏรไทยใกล้ชายแดนหลังทหารกะเหรี่ยงโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมาริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2564เวลา 05.00 น. ที่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กองกำลังทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ Karen National Union: KNU และ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง Karen National Liberation Army (KNLA) กองพลที่ 5 เขตมือตรอ รัฐกะเหรี่ยงบุกเข้าจู่โจมเข้าตี ฐานซอแลท่าของทหารเมียนม่า กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 340 ( พัน.คร.340 ) ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะอย่างรุนแรง มีไฟลุกไหม้ในฐานที่มั่นของฝ่ายทหารเมียนมา แสงไฟสว่างเห็นได้ชัดเจนถึงฝั่งไทย

ทหารกะเหรี่ยงโจมฐานที่มั่นเมียนมาริมฝั่งสาละวินใกล้ชายแดนไทย

การปะทะกันครั้งนี้ส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบ จำนวน 100 กว่าคน ที่เปิดร้านขายสินค้า ตรงข้ามฐานทหารพม่า ได้พากันตื่นตระหนกและพากันหลบหนีไปหลบภัยการสู้รบบริเวณ สนามฟุตบอล ทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.5 กม.ฐานซอแลท่า ของทหารพม่า สังกัดพัน.คร.340 มี พ.ท.กองตานจ่อ เป็นผบ.พัน มีกำลังประจำฐานประมาณ 45 นาย และทหารกะเหรี่ยงสามารถเข้ายึดฐานที่มั่นของฝ่ายเมียนมาได้สำเร็จ ซึ่งฐานที่มั่นแห่งนี้คาดว่ามีทหารเมียนมา ประจำฐานประมาณ 40-50 นาย ต้องหนีกระเจิงออกจากฐาน โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานความสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย

ทหารกะเหรี่ยงโจมฐานที่มั่นเมียนมาริมฝั่งสาละวินใกล้ชายแดนไทย

ขณะที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องที่บ้านแม่สามแลบ เพื่อวางแผนอพยพ ราษฏรไทย บ้านแม่สามแลบ มายังพื้นที่ปลอดภัย