posttoday

ภูเก็ตอ่วมพบติดโควิดอีก 26 รายสาธารณสุขกังวลหากตัวเลขไม่ลด

17 เมษายน 2564

ภูเก็ต-พบผู้ติดโควิดใหม่ 26 รายรวมยอดสะสม 192 ราย สาธารณสุขห่วงสิ้นเดือนนี้ตัวเลขอาจทะลุ 500 ราย หวั่นมาตรการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวจะทำให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นหากดูแลไม่ดี

เมื่อวันที่ 17 เมษายน ว่าที่ร.ต.วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 27/2564 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ว่าที่ร.ต.วิกรม กล่าวว่า ศบค.ส่วนกลางได้ออกมาตรการในการเฝ้าระวังโรคมาได้ออกเป็นพระราชกิจจาฯเมื่อ 16 เม.ย.มีมาตรการหลายเรื่อง โดยได้ยึดมาตรการตามที่ศบค.กำหนดมาเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาของภูเก็ตที่ส่วนกลางได้ออกคำสั่งมานั้นมีสิ่งใดสอดคล้องกับภูเก็ต หรือ ดูแล้วสถานการณ์ภูเก็ตรุนแรงจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มมากขึ้น เนื่องจากในท้ายคำสั่งของนายกรัฐมนตรีได้ให้จังหวัดวิเคราะห์สถานการณ์ในพื้นที่ตัวเองสามารถออกคำสั่งเพิ่มมาตรการให้เข้มข้นกว่าเดิมได้

ภูเก็ตอ่วมพบติดโควิดอีก 26 รายสาธารณสุขกังวลหากตัวเลขไม่ลด

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยตามแนวทางที่ศบค.กำหนด ยกเว้นในบางเรื่องที่เราเพิ่มเข้าไป เช่น การออกกิจกรรมไดวิ่ง สคูบา การดำน้ำในทะเล เป็นต้น เนื่องจาก ทางการแพทย์เสนอว่าจากผู้ติดเชื้อที่มีอยู่ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.-17 เม.ย.จำนวน 192 มีคนติดเชื้อจากการดำน้ำกว่า 10 คน รวมถึงมาตรการปิดเมืองกักตัวหลายจังหวัดกักตัวประชาชนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสีแดง 18 จังหวัด

ว่าที่ร.ต.วิกรม กล่าวว่า ภูเก็ตได้รับผลกระทบการติดเชื้อมา 3 ระลอกแล้ว สถานการณ์ทางเศรษฐกิจไม่สู้ดีนัก ประชาชนได้รับความเดือดร้อนทุกภาคส่วน จึงหามาตรการว่า ทำอย่างไรจะไม่ปิดเมือง ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องมีมาตรการในการควบคุมไม่ให้มีการแพร่เขื้อเพิ่มขึ้น ได้มีมติว่าให้ยึดถือตามแนวทางที่เคยปฏิบัติในการที่เจอโควิด-19 ระลอกที่ 1-2 มาปรับใช้ คือ ให้ประชาชนพื้นที่สีแดง 17จังหวัด ไม่นับจ.ภูเก็ต เมื่อเข้ามาภูเก็ตต้องสแกนคิวอาร์โค้ดหมอชนะ ลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.gophuget.com หลังจากนั้นเมื่อเข้าพักที่ใดต้องรายงาน EOC ท้องถิ่นที่ติดตามตรวจสอบในการพักบ้านญาติจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ หรือในส่วนที่พักโรงแรมจะให้ผู้ประกอบการจดแจ้งให้ลงทะเบียนเพื่อติดตามตัวได้ ให้ทำบันทึกรายละเอียดการเดินทางในแต่ละวันไปที่ใดบ้างไปพบปะบุคคลที่ใดอย่างไรเพื่อสะดวกต่อการติดตามในภายหลังจะขีดวงให้แคบที่สุดส หากพบการติดเชื้อสำหรับผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำให้มาทำสวอพหาเชื้อเพื่อตัดตอนให้เร็วที่สุด

" จากการประเมินของสาธารณสุขวันนี้ มีความเป็นห่วงที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว เราไม่ประมาท มีการวางมาตรการทุกอย่าง ถ้าเราปล่อยไว้อย่างนี้ โดยไม่มีมาตรการเพิ่มเติม ทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ตได้มีการประเมินสถานการณ์ คาดว่าในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีผู้ติดเชื้อถึงประมาณ 500 คน ถ้าไปถึงวันนั้นถือว่าหนักแล้ว เป็นภาระกับทางสาธารณสุขที่จะต้องจัดหาสถานที่บุคลากรต่างๆ จึงต้องมาประชุมวางมาตรการให้เข้มขึ้น และให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วยไม่ปิดเมืองแต่ต้องควบคุมเมืองให้ได้เป็นโจทย์ค่อนข้างหนักต้องทำควบคู่กันไป " ว่าที่ร.ต.วิกรม กล่าว

สำหรับ การออกคำสั่งจังหวัดเดิมได้ออกคำสั่งปิดสถานบริการ สถานบันเทิง ตั้งแต่ 9-18 เม.ย.เมื่อมีคำสั่งศบค.ในรอบนี้ ยืดระยะเวลาการปิดสถานบริการสถานประกอบการที่คล้ายสถานบริการไปอีกจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคมรวมทั้ง สปา นวดต่างๆจะไปลงในวันที่ 1 พฤษภาคมเช่นกันจะมีการปรับแก้รายละเอียดในคำสั่งจังหวัด เพื่อความรอบคอบถูกต้องที่สุดก่อนออกคำสั่งจะใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและจะออกคำสั่งให้ปฏิบัติในเร็วๆนี้เพื่อควบคุมโรค

ส่วนการดำเนินคดีกับสถานบันเทิง 3 ราย กรณีจัดปาร์ตี้มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ที่ ป่าตอง และ กมลา นั้น ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต รายงานผลการดำเนินคดีทั้ง 3 ราย อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน จากนั้นตำรวจส่งอัยการดำเนินคดีตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อจับกุมดำเนินคดีศาลมีคำพิพากษาแล้วจังหวัดจะออกคำสั่งปิดตามหลังทุกราย ถือว่าที่ผ่านมาไม่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต

ด้าน นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกเดือนเมษายน ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน -17 เมษายน 2564 รายงานประจำวันที่ 17 เมษายน 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 26 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 192 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 191ราย กลับบ้านแล้วจำนวน 1 ราย ส่วนที่โรงพยาบาลสนาม มีผู้ป่วยจำนวน37คน จะเพิ่มเตียงอีก 50 เตียงไว้รองรับจำนวนที่เพิ่มขึ้น

" สถานการณ์โรคโควิด-19 ในจ.ภูเก็ตตอนนี้เพิ่มวันละ 20 คน ในปีที่แล้วจ.ภูเก็ตใช้มาตรการเข้มข้นมากกว่าตอนนี้อัตราติดเร็วกว่าปีที่แล้วเป็นห่วงว่าเดือนนี้จะเพิ่มอีกกว่า 500 รายถ้าถึงตอนนั้นระบาดมากจริงบุคลากรสาธารณสุขน่าจะไม่รอดจากการติดเชื้อเหมือนกัน" นพ.กู้ศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ นพ.เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โรคตอนนี้น่าเป็นห่วงแต่เข้าใจภาคธุรกิจถ้าให้เข้ามาต้องล็อคไปสถานที่ใดที่หนึ่งให้น้อยที่สุดไม่ใช่ไปทั่วทั้งหมดจะมีโอกาสติดเชื้อซึ่งจ.ภูเก็ตในระลอกเมษายนที่ติดเชื้อ มีคนนำเชื้อเข้ามาจากกรุงเทพฯและนำมาติดคนในจ.ภูเก็ตและแพร่ระบาดในครอบครัว เพื่อน ญาติ ถ้าภาคธุรกิจจะรับคนเข้ามาต้องกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวที่ชัดเจนไม่ออกไปโดยอิสระเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ภูเก็ตอ่วมพบติดโควิดอีก 26 รายสาธารณสุขกังวลหากตัวเลขไม่ลด