posttoday

พ่อเมืองพัทยาโวยโซเชียลบิดเบือนนำภาพเก่ามาเผยแพร่ทำเสียหาย

16 เมษายน 2564

"สนธยา คุณปลื้ม” โต้โซเซียลนำภาพบิดเบือน “งานเดินกินถิ่นนาเกลือ” ระบุใช้ภาพเก่าคนแน่น ไม่สวมหน้ากากอนามัย สร้างความเสียหาย ลั่นพัทยาจัดกิจกรรมยึดหลัก ศบค.ป้องกันโควิด-19 เข้ม

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ออกมาตอบโต้กรณีมีสื่อโซเชียลบางรายได้นำเสนอภาพของการจัดงาน “เดินกินถิ่นเกลือ” ที่เมืองพัทยาจัดขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในปัจจุบันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยใช้ภาพที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมภายในงานคับคั่งโดยไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย รวมทั้งยังมีภาพของการนั่งรับประทานอาหารที่ไม่มีการเว้นระยะทางสังคม นอกจากนี้ยังเขียนข้อความที่ระบุว่า “พัทยาไม่แคร์ ยอดโควิด จัดงานเดินกินถิ่นนาเกลือ”

นายสนธยา ชี้แจงว่าภาพที่มีการนำเสนอออกไปทางสื่อโซเชียลรายนี้บิดเบือนจากข้อเท็จจริงทุกประการ เนื่องจากเป็นการใช้ภาพเก่าของการจัดงานสงกรานต์ที่ชาดหาดพัทยาในอดีตมาลงประกอบ จึงถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก ขณะที่การจัดงาน “เดินกินถิ่นนาเกลือ” ที่ดำเนินการอยู่นั้น ทางเมืองพัทยามีความเข้มงวดตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัด ทั้งการตั้งจุดคัดกรองเข้า-ออกพื้นที่จัดงาน เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิ การใช้เจลล้างมือ และการประชาสัมพันธ์เพื่อให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ที่สำคัญยังเฝ้าระวังเพื่อให้มีการเว้นระยะทางสังคม รวมไปถึงการจัดโต๊ะ ที่นั่งของผู้ประกอบการที่ให้เว้นระยะเพื่อความปลอดภัย เรื่องนี้จึงยืนยันได้ว่าภาพและข้อมูลดังกล่าวที่มีการนำเสนอออกไปไม่ใช่งานเดินกินถิ่นนาเกลืออย่างแน่นอน

สำหรับ “งานเดินกินถิ่นนาเกลือ” เป็นการจัดงานให้มีการจำหน่ายสินค้า ขายอาหาร และเครื่องดื่มใน รูปแบบคล้ายตลาดนัด หรือตลาดทั่วๆไปที่มีการขออนุญาต และยังไม่มีคำสั่งห้ามจากภาครัฐ เนื่องจากตามมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีไม่ได้มีการประกาศให้ปิดตลาดทั่วไปแต่อย่างใด ขณะที่ทั้งในส่วนของตลาดในพื้นที่เมืองพัทยา และการจัดงานเดินกินถิ่นนาเกลือ ก็ได้มีการกำหนดมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มข้นในทุกด้านโดยไม่มีการละเลย เพียงแต่ได้มีการสั่งการให้งดการแสดงมหรสพ และการแสดงดนตรีทุกชนิด ภายในงานเพื่อป็นการป้องกันให้คนมารวมตัวกัน

นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สิ่งที่สื่อโซเซียลรายนี้นำภาพดังกล่าวมาลงก่อให้เกิดการเข้าใจผิดกับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยจะเห็นได้จากมีการแสดงความเห็นที่ก่อให้เกิดความเสียหายให้กับเมืองพัทยา จึงอยากแจ้งให้ทุกภาคส่วนรับทราบถึงกรณีข้อเท็จจริงดังกล่าวแก่สังคม