posttoday

2คู่รักปกปิดข้อมูลโควิดลอบขึ้นเครื่องบินกลับบ้านเกิด

13 เมษายน 2564

นครศรีธรรมราช-สสจ.นครศรีฯเสนอคณะกก.โรคติดต่อจังหวัดดำเนินคดี2คู่รักปกปิดข้อมูลติดเชื้อโควิด-19ลอบขึ้นเครื่องบินก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้อื่น

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช รายงานว่า ข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19ในการระบาดรอบใหม่จากคลัสเตอร์ในสถานบันเทิงกทม.กำลังสร้างความยุ่งยากใจให้กับเจ้าหน้าที่ กรณีผู้ป่วยคู่รักชายหญิงที่มีพฤติกรรมปกปิดข้อมูล กล่าวคือฝ่ายชาย อายุ 26 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เดินทางมาจาก กทม.เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 เม.ย.64 ด้วยเครื่องบินแล้วเข้าตรวจพบเชื้อที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ขณะที่ฝ่ายหญิงอายุ 26 ปี อยู่ อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นคู่รักกันเดินทางมาจาก กทม.ในช่วงเย็นของวันเดียวกันแต่รู้ผลตรวจว่าตัวเองติดเชื้อตั้งแต่ 10 เม.ย.64 และโทรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ให้มารับตัวที่ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเพื่อเข้าทำการรักษาตัวที่ รพ.มหาราช นครศรีธรรมราช

พฤติการณ์ของผู้ป่วยทั้งสองราย และจากการรวบรวมข้อมูลไทม์ไลน์พบฝ่ายชายได้รับแจ้งจากเพื่อนว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงรีบขึ้นเครื่องกลับนครศรีธรรมราชทันที เมื่อมาถึงบ้านขับรถจยย.ไปตรวจที่ รพ.มหาราชฯ ส่วนฝ่ายหญิงได้ไปตรวจที่ รพ.เอกชน พบว่าตนเองติดเชื้อเมื่อวันที่ 10 เม.ย.64 แต่ไม่เข้ารับการรักษา และตัดสินใจเดินทางกลับนครศรีธรรมราช เมื่อมาถึงนั้นได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้มารับตัวที่ท่าอากาศยาน

ทำให้สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกประกาศแจ้งเตือน ผู้โดยสารสายการบินไทยไลออนแอร์ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.64 เที่ยวบิน SL1780 หมายเลขที่นั่ง 1A-3C ออกจากดอนเมืองเวลา 06.05 น.ถึงนครศรีธรรมราช 07.20 น.และสายการบินเดียวกันนี้ เที่ยวบินที่ SL792 ออกจากดอนเมือง 17.10 น.มาถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช 18.40 น.หมายเลขที่ 7C-11F รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเร่งด่วน

กรณีนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนโรคแล้วพบว่ามีเจตนาจงใจปกปิดข้อมูลทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่าติดเชื้อจากพื้นที่ซึ่งแพร่ระบาดประกาศเป็นโรคระบาดร้ายแรง แต่ยังมีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้อื่นจึงได้รายงานต่อคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายแล้ว