posttoday

มัคคุเทศก์กระอักโควิด-19โรงเรียนทวงค่าเทอมบุตรไม่ให้สอบเลื่อนชั้น

12 เมษายน 2564

สงขลา-มัคคุเทศก์สงขลากระอักโควิด-19ค้างจ่ายค่าเทอมบุตรหลายงวดโรงเรียนออกใบเตือนไม่ให้สอบเลื่อนชั้น

นายวิทยา แซ่ลิ่ม มัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา อยู่บ้านเลขที่ 35/6 ถนนศรีภูวนารถใน เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ยื่นหนังสือถึง นายศาสตรา ศรีปาน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เขต 2 จ.สงขลา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 เรื่อง ไม่มีเงินเสียค่าเทอมเรียนหนังสือช่วงระยะเวลาสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด

หนังสือที่ยื่นได้ระบุว่า บรรดาบุตรมัคคุเทศก์อาชีพ และผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวหลายรายซึ่งที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจต้องล้มเลิกไป เกิดการตกงาน ไม่มีงานทำไม่มีรายได้ จนไม่เงินเสียค่าเทอมในที่สุดได้รับใบเตือนจากโรงเรียนแห่งหนึ่งให้นำเงินมาชำระค่าเทอม ก่อนวันที่ 20 เมษายน 2564 มิฉะนั้นจะไม่ได้สอบและเลื่อนชั้น จนเด็กไม่มีทางออกต้องร้องให้ กระผมในฐานะอดีตประธานมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา จึงได้ทำหนังสือนำเรียนเพื่อช่วยหาทางออกช่วยเหลือเด็กเยาวชนของชาติ

“มีจำนวนมากผู้ปกครองต้องค้างชำระค่าเทอมโดยโรงเรียยืดหยุ่นอนุโลมช่วยเหลือมาตลอด บางรายค้างมาถึง 2 เทอม และเข้าเทอมที่ 3 เป็นวงเงิน 90,000 – 100,000 บาท เป็นต้น เรื่องนี้ทางนายศาสตรา สส.พปชร.จ.สงขลาปากว่าดำเนินการให้โดยให้สภาผู้แทนราษฎรเปิดก่อน แล้วจะนำเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้รัฐบาลได้รับไปดำเนินการ ด้วยวิธีการไหนก็แล้วแต่ เช่น ผ่อนผันให้รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือไปก่อน”นายวิทยา กล่าว