posttoday

โควิดระบาดรอบ3!ควาญน้ำตาคลอพาช้าง6เชือกถึงบ้านเกิด

11 เมษายน 2564

บุรีรัมย์-ควาญพาช้าง6เชือกกลับถึงบ้านเกิด ตกงานไร้เงินเลี้ยงปากท้องและซื้ออาหารหลังโควิดระบาดรอบ3 ซึ้งใจคนไทยนำกล้วยอ้อยมาให้พอประทังหิว

เมื่อวันที่ 11เม.ย.64 ควาญช้างชาวจ.บุรีรัมย์พาช้างจำนวน 6 เชือก เดินเท้าจากอ.บางละมุง จ.ชลบุรี กลับภูมิลำเนาที่อำเภอสตึกหลังจากเจอพิษโควิด-19อย่างต่อเนื่องมานานกว่า 1 ปีทำให้ตกงานไม่มีเงินเลี้ยงปากท้อง และซื้ออาหารให้ช้างกิน ไม่มีแม้กระทั่งค่ารถที่จะจ้างมาบรรทุกช้างกลับบ้าน กระทั่งสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ได้จัดหารถบรรทุกจำนวน 6 คัน มาช่วยเคลื่อนย้ายช้างทั้ง 6 เชือก และรถบรรทุกสัมภาระต่างๆ อีก 2 คัน

ล่าสุดได้เดินทางกลับถึงบ้านกระทุ่ม ต.หนองใหญ่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์แล้ว ขณะนี้ช้างทั้ง 6 เชือกควาญนำไปล่ามไว้ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านก่อน จนกว่าจะมีสถานที่อื่นส่วนอาหารก็มีคนที่ทราบข่าวนำกล้วย อ้อยมาให้ได้กินพอประทังความหิวบ้างแต่ก็ไม่เพียงพอเพราะช้างแต่ละเชือกจะกินไม่ต่ำกว่า 300 – 400 กิโลกรัม หากลงทุนซื้อผลไม้หรืออ้อยให้กินก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยตัวละ 3,000 – 4,000 บาทต่อเดือนที่ตัดสินใจพาช้างกลับบ้านก็ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะหารายได้จากที่ไหนมาจุนเจือครอบครัวหรือหาอาหารมาเลี้ยงช้างทำให้ควาญช้างบางคนถึงกับน้ำตาคลอเพราะไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร

นายปิยพงศ์ จงใจงาม อายุ 61 ปี กล่าวว่า อยากให้ทางรัฐบาลหาแนวทางช่วยเหลือช้างและควาญช้างด้วย ซึ่งก็เข้าใจว่าช่วงนี้รัฐบาลมีภารกิจเยอะแต่หากเป็นไปได้ก็ขอให้ช่วยเหลือสนับสนุนเรื่องอาหารให้ช้างได้กิน จนกว่าควาญจะมีงานทำหรือมีรายได้มาเลี้ยงช้าง

ด้านน.ส.ลักขณา ก้านอิ่ม อายุ 32 ปี ควาญช้างอีกคน บอกว่า สิ่งที่กังวลคือหลังจากนำช้างกลับบ้านแล้วจะหารายได้จากไหนมาเลี้ยงทั้งคนและช้างจึงอยากให้ภาครัฐ หรือผู้ใจบุญช่วยเหลือสนับสนุนอาหารช้าง จนกว่าจะสามารถหางานทำ หรือมีเงินพอซื้ออาหารเลี้ยงช้างเองได้ซึ่งหากใครต้องการจะช่วยเหลือควาญ ช้างทั้ง 6 เชือก สามารถบริจาคได้ที่ชื่อบัญชี นภาลัย หมายงาม เลขที่บัญชี 0661347740 กสิกรไทย หรือโทรติดต่อที่เบอร์ 093-3357062 เตย