posttoday

บุรีรัมย์ประกาศงดจัดงานสงกรานต์ที่พักโรงแรมถูกยกเลิกเกือบ100%

08 เมษายน 2564

บุรีรัมย์-พิษโควิด!งดจัดสงกรานต์กระทบที่พักโรงแรมถูกแจ้งยกเลิกเกือบ100เปอร์เซ็นต์ ร.พ.แถลงอาการศักดิ์สยาม อยู่ระหว่างสอบสวนโรค

เมื่อวันที่ 8เม.ย.64 หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ มีมติประกาศยกเลิกการจัดงาน “อะเมซิ่ง สงกรานต์บุรีรัมย์ พรีเซ็นเต็ด บาย” สาดแสง สาดสี สาดของดี บุรีรัมย์ แต่ไม่สาดน้ำ” ระหว่างวันที่ 6 – 15 เม.ย.2564 ซึ่งได้ทำพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการได้เพียงวันเดียวเท่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พร้อมกันถึง 5 ราย รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ติดตามด้วย ซึ่งการประกาศงดจัดงานสงกรานต์ดังกล่าวอย่างกะทันหัน ก็ได้ส่งผลกระทบทั้งกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามากกว่า 200 ราย ที่สั่งสินค้า อาหาร มาเตรียมไว้ขายภายในงาน รวมไปถึงห้องพัก ห้องจัดเลี้ยง สัมมนาของโรงแรมต่างๆ ในจังหวัดก็ถูกแจ้งยกเลิกเกือบทั้งหมด ได้รับความเดือดร้อนไปตามๆกัน ถึงแม้ว่าทุกคนจะเข้าใจในสถานการณ์แต่ก็อยากให้ภาครัฐได้เร่งหาแนวทางแก้ ยับยั้งการแพร่ระบาด และมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้าด้วย หากปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อก็จะเดือดร้อนหนักถึงขั้นปิดกิจการ

บุรีรัมย์ประกาศงดจัดงานสงกรานต์ที่พักโรงแรมถูกยกเลิกเกือบ100%

น.ส.อารีรัตน์ ศาลางาม แม่ค้าขายขนมเบื้อง บอกว่า ทั้งตนเองและพ่อค้าแม่ค้าคนอื่นๆ ก็สั่งวัตถุดิบมาเตรียมประกอบอาหารขายในงานเทศกาลสงกรานต์ดังกล่าวจำนวนมาก เพราะคิดว่าจะมีคนมาเที่ยวและจับจ่ายซื้อของคึกคัก แต่พอมีการประกาศงดกิจกรรมสงกรานต์แบบกะทันหัน ก็ส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะอนุญาตให้สามารถขายของได้ แต่งดกิจกรรมทุกอย่างทั้งคอนเสริ์ต และการแสดงอื่นๆ ก็ส่งผลทำให้คนที่จะมาเดินเที่ยวหรือจับจ่ายซื้อของก็น้อยลง บางคนก็กังวลเรื่องโควิดก็ไม่กล้ามาเดิน ทำให้ยอดขายลดลงมากกว่าร้อยละ 70

ด้านนายวสันต์ เทพนคร คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) จ.บุรีรัมย์ ระบุว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกนี้ ซึ่งเกิดขึ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ส่งผลให้ยอดจองห้องพัก ห้องจัดเลี้ยงสัมมนาต่างๆ ถูกแจ้งยกเลิกเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบธุรกิจที่พัก โรงแรมเป็นอย่างมาก และสิ่งที่กังวลหลังจากนี้คือกลัวสถานการณ์จะยืดเยื้อหลายเดือน ก็จะยิ่งกระทบหนักถึงต้องปิดกิจการเพราะไม่มีรายได้ ซึ่งหากเป็นแบบนั้นก็จะเกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปถึงพนักงานลูกจ้าง ก็ต้องถูกเลิกจ้างตามไปด้วยเพราะผู้ประกอบการเองก็ไม่มีรายได้ที่จะมาหมุนเวียน จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหามาตรการแก้ไขยับยั้งการระบาดให้จบลงภายในเวลาอันรวดเร็วด้วย ก่อนที่ผู้ประกอบการ และบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะเดือดร้อนไปมากกว่านี้

ขณะที่ทางโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องชี้แจงอาการป่วยของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ฉบับที่ 1 ประจำวันที่ 8 เม.ย.2564 ดังนี้

ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2564 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดวันที่ 8 เม.ย.2564 อาการของผู้ป่วยไม่มีไข้ สัญญาณชีพ 36.8 องศาเซลเซียส ความดัน 120/80 ชีพจร 79 หายใจ 20 ไม่มีอาการทางเดินหายใจ ไม่มีภาวะพร่องออกซิเจน ขับถ่ายปกติ อาการท้องเสีย หายเป็นปกติแล้ว รับประทานอาการและยากได้ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ติดตามผลตรวจ X-Ray ปอด ไม่พบลักษณะความผิดปกติ ของปองอักเสบติดเชื้อ

ส่วนไทม์ไลน์ของรัฐมนตรีคมนาคมนั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหากได้ข้อมูลที่ชัดเจนคาดว่าทางคณะกรรมการโรคติดต่อจะแถลงให้ทราบอีกครั้ง

บุรีรัมย์ประกาศงดจัดงานสงกรานต์ที่พักโรงแรมถูกยกเลิกเกือบ100%

บุรีรัมย์ประกาศงดจัดงานสงกรานต์ที่พักโรงแรมถูกยกเลิกเกือบ100%