posttoday

เตรียมฟ้องศาลปกครอง! ชาวบ้านโค่นยางเก่าปลูกในที่ดินสปก.ไม่ได้

08 เมษายน 2564

พัทลุง-ชาวบ้านถือครองที่ดินสปก.เดือดร้อนโค่นยางพาราเก่าปลูกใหม่ไม่ได้ นายก อบต.เขาปู่เผยเตรียมหลักฐานยื่นฟ้องศาลปกครอง

นายฉลอง คงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขาปู่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง เปิดเผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ประกาศเขตอุทยานฯ ทับที่ทำกินของราษฎร ต.เขาปู่ อ.ศรีบรรพต ในปี พ.ศ. 2525 ซึ่งจากการสำรวจการครอบครองที่ดินในเขตอุทยานเขาปู่-เขาย่า พบว่ามีแปลงสำรวจที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 1,067 ราย จำนวน 1,621 แปลง เนื้อที่ 8,189 ไร่

ต่อมา สปก. ได้เข้ามาจัดสรรที่ดินบริเวณดังกล่าวให้แก่ชาวบ้านในปี พ.ศ.2545 จำนวน 158 ราย จำนวน 193 แปลง เนื้อที่ 1,108 -3 – 90 ไร่ สำหรับพื้นที่ สปก.ที่รัฐบาลจัดสรรให้กับชาวบ้านที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขย่า พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ปลูกยางพารา ที่สืบทอดกันมานานหลายปี

เตรียมฟ้องศาลปกครอง! ชาวบ้านโค่นยางเก่าปลูกในที่ดินสปก.ไม่ได้

ขณะนี้ต้นยางพารามีขนาดใหญ่ ให้น้ำยางปริมาณน้อยจนไม่คุ้มค่ากับการลงทุนได้มีชาวบ้านที่ครอบครองที่ดิน สปก. ได้ทำการโค่นยางพาราที่มีอายุมาก เพื่อปลูกต้นยางพาราใหม่แทนต้นยางพาราเก่าที่ให้น้ำยางพาราปริมาณน้อย แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานเขาปู่-เขาย่า เข้ามาห้ามปรามมิให้ปลูกใหม่ในที่ดิน สปก.ที่ชาวบ้านได้โค่นต้นยางพาราเก่าออกไป โดยบอกชาวบ้านว่าที่ดินนี้อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สงขลา ชาวบ้านจึงไม่มีสิทธิ์ที่จะโค่นยางพาราเก่าเพื่อปลูกใหม่ในที่ดิน สปก.ได้

เตรียมฟ้องศาลปกครอง! ชาวบ้านโค่นยางเก่าปลูกในที่ดินสปก.ไม่ได้

นายฉลอง กล่าวอีกว่า ได้เดินหน้าแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านที่ครอบครองที่ดิน สปก.เพื่อขอโค่นยางพาราเก่าทิ้งและปลูกยางพาราต้นใหม่ขึ้นแทน หรือเปลี่ยนสภาพพื้นที่ไปปลูกไม้ผลโดยตัดโค่นต้นยางพาราทิ้งไป ทั้งนี้เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับกลุ่มชาวบ้าน แต่การดำเนินการก็ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้จัดรวบรวมเอกสาร หลักฐานเพื่อยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในเร็ว ๆ นี้

ด้าน จนท.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นความผิดพลาดของ สปก.ที่เข้าไปออกเอกสารสิทธิ์ สปก.ให้กับชาวบ้านในที่ดินของกรมอุทยานฯ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องจนสร้างความสับสนและสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน และเห็นด้วยที่ทางนายก อบต.เขาปู่ นำเรื่องนี้เข้าฟ้องร้องต่อศาลปกครองในการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้มีที่ทำกินที่ถูกต้องตามกฎหมาย

เตรียมฟ้องศาลปกครอง! ชาวบ้านโค่นยางเก่าปลูกในที่ดินสปก.ไม่ได้

นอกจากนั้นนายก อบต.เขาปู่ ก็ยังสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อีก 1 แนวทาง โดยยื่นขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สำรวจตรวจสอบที่ดินดังกล่าวตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 และตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562.