posttoday

ปากน้ำโพพบลิเกติดโควิด28ชีวิตร่วมคณะรอลุ้นผล

08 เมษายน 2564

นครสวรรค์-ปากน้ำโพพบลิเกติดโควิด-19 ตระเวณเปิดการแสดงในหลายจังหวัด 28ชีวิตผู้ใกล้ชิดรอลุ้นผลตรวจ

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2564 นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เปิดแถลงข่าวผลการตรวจสอบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1 รายขณะนี้นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอำเภอชุมแสง และยังรอผลการตรวจเชื้อเพื่อนร่วมคณะลิเกจำนวน 28 รายว่าจะติดเชื้อโควิดด้วยหรือไม่

นายแพทย์อดิสรณ์ เปิดเผยว่าผู้ป่วยรายล่าสุดที่ติดเชื้อโควิด19 ถือว่าเป็นผู้ป่วยรายที่ 7 ของจังหวัด พบว่ามีอาชีพเป็นคณะลิเก อายุ 54 ปี อาศัยอยู่ในตำบลเกยไชย อำเภอชุมแสง เข้ารับการรักษาตัวที รพ.ชุมแสงเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยรายนี้เดินทางไปร่วมคณะลิเกไปแสดงหลายสถานที่ หลายจังหวัด เริ่มตั้งแต่ 24 มีนาคม 2564 ไปแสดงลิเกที่วัดดอนธาตุ อำเภอลาดยาว ไปรวมงานศพที่วัดพุทธ ร่วมงานประเพณีที่วัดวรนาถบรรพรต (วัดเขากบ) เดินทางไปแสดงลิเกที่วัดหนองยาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี เดินทางไปแสดงลิเกที่วัดดอนสำราญ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เดินทางไปไปแสดงลิเก วัดวังยาง อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ เดินทางไปกับคณะลิเกเที่ยวน้ำตกแก่งซอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เดินทางไปแสดงลิเกวัดหนองอีเช้ง อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท และเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 ไปแสดงลิเกงานไทยทรงดำ อำเภอชุมแสง และวันรุ่งขึ้นก็มีอาการไข้ ลิ้นไม่รู้รส เข้ารักษาตัวที่ รพ.ชุมแสง ซึ่งยังรอผลการตรวจเพื่อร่วมคณะลิเกต่อไป

นายสิริรัฐ เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการป้องกันโรคโควิดของจังหวัดนครสวรรค์ ขณะนี้ได้สั่งการไปยังทุกอำเภอให้เข้มงวดตามประกาศของสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด โดยสั่งให้ยกเลิกงานสงกรานต์ทุกแห่งไม่มีการจัดงานทั้งสิ้น ส่วนงานประเพณีต่างๆก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบของสาธารณะสุข เช่น งานประเพณีงานบวช งานแต่ง ต้องไม่เกิน 500 คน หากเกิน 500 คนต้องมาขออนุญาต ส่วนงานรดน้ำในบ้านเรือนปกตินั้นจะต้องสวมหน้าหาก ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด หากหน่วยงานไหนปล่อยปะละเลยหรือไม่ปฏิบัติจะต้องถูกดำเนินคดี