posttoday

ขอนแก่นสั่งผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จว.เสี่ยง ต้องรายงานตัว-กักตัว14วัน

08 เมษายน 2564

ผู้ว่าฯขอนแก่น ย้ำชัด ผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จังหวัดพื้นที่เสี่ยง ต้องรายงานตัวและกักตัวที่บ้าน 14 วันทันที โดยไม่มีละเว้น

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการโรคติดต่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ซึ่งขณะนี้ผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ของจังหวัดยังสะสมอยู่ที่ 16 ราย โดยรวมอาการดีขึ้นตามลำดับ ในส่วนของข่าวลือต่างๆที่ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่นนั้น ขอให้ประชาชนรับทราบข้อมูลจากทางจังหวัดเท่านั้นเพื่อให้เป็นข้อมูลที่ไปในทิศทางเดียวกัน ขณะนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มทางจังหวัดจะมีการแถลงข่าวให้ทราบทันที

"คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นยังได้ออกประกาศฉบับที่ 30 สั่งงดการจัดคอนเสิร์ตทุกพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด พร้อมทั้งมีคำสั่งให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่จังหวัดขอนแก่นที่มาจากพื้นที่เสี่ยงทั้ง 5 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร , ปทุมธานี,นนทบุรี, สมุทรปราการ และ นครปฐม โดยในส่วนของ กรุงเทพฯ นั้น ก็จะแยกเป็นเขตพื้นที่เสี่ยงต่ำเสี่ยงสูง โดยที่เขตทองหล่อนั้นถือเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง ในส่วนเขตอื่นๆที่ไม่ปรากฏผู้ติดเชื้อก็ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำ แต่ทั้งนี้ทุกคนที่เดินทางเข้ามาที่จังหวัดจะต้องทำการสแกนคิวอาร์โค้ดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เพื่อรายงานตัวและใน 5 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวจะต้องทำการกักตัว 14 วันที่บ้านตัวเองทันทีโดยไม่มีการละเว้น ส่วนประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่อื่นๆเมื่อกลับเข้าที่พักอาศัยให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานในพื้นที่ คือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม. และ อบต.ในแต่ละพื้นที่ที่อาศัยอยู่ทั้งหมด เพื่อเป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19มาตรฐานปลอดภัยสูงสุด ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่าจะมีประชาชนที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูงเข้ามายังพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดและขอเข้ารับการกักตัวทั้งหมดแล้ว"นายสมศักดิ์ กล่าว

ขอนแก่นสั่งผู้ที่เดินทางมาจาก 5 จว.เสี่ยง ต้องรายงานตัว-กักตัว14วัน

ผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวอีกว่า ในส่วนของการเดินทางออกนอกพื้นที่นั้นทางจังหวัดไม่ได้มีการห้ามแต่อย่างใด ทุกคนยังใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่ขอให้ทุกคนช่วยกันตั้งการ์ดให้สูง การ์ดอย่าตก สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆและพกติดตัวไว้ เว้นระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตร หลีกเลี่ยงสถานที่เสี่ยงที่มีคนรวมตัวกันเยอะๆ และสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะในทุกสถานที่ที่เดินทางไป เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไปด้วยความมีประสิทธิภาพ และขอให้ทุกคนอย่าตระหนกจนเกินไป ขอให้เชื่อมั่น และปฏิบัติตามประกาศในการดำเนินการของทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น