posttoday

ร้อนจัดขวดน้ำอัดลมระเบิด หวิดกระเด็นใส่หน้าพ่อค้าตลาดนัด

31 มีนาคม 2564

นครราชสีมา- ร้อนจัด ขวดน้ำอัดลมระเบิด เศษแก้วปลิวว่อน หวิดกระเด็นใส่หน้าพ่อค้าตลาดนัด แนะใช้ผ้าชุบน้ำคลุมลดเสี่ยง

กรณีเพจเฟซบุ๊ก “ที่นี่โนนแดง”โพสต์ภาพขวดน้ำอัดลมยี่ห้อดังแตกเป็นเศษชิ้นเล็กชิ้นน้อย พร้อมข้อความ “อากาศร้อนๆผู้ที่ขายน้ำอัดลมระวังขวดระเบิดใส่นะครับ (เหตุเกิดที่บ้านโคกหนองแวงน้ำอัดลมระเบิดเอง)”ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปที่ตลาดนัดวัดบ้านโคกหนองแวง ตำบลโนนตาเถร อำเภอโนนแดง จังหวัดนครราชสีมา จุดเกิดเหตุ

ร้อนจัดขวดน้ำอัดลมระเบิด หวิดกระเด็นใส่หน้าพ่อค้าตลาดนัด

นายนิคม นรินทร์นอก เจ้าของร้านขายน้ำตลาดนัดได้ให้ดูขวดน้ำอัดลมยี่ห้อหนึ่ง ที่บริเวณปากขวดตอนบนแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย สาเหตุมาจากสภาพอากาศร้อนจัด ขณะตั้งร้านขายน้ำตามปกติในตลาดนัดได้ยินเสียงคล้ายระเบิดขวดดังมาจากใต้โต๊ะ จึงหยิบขึ้นมาดู ก็พบว่า ขวดน้ำอัดลมในลังแตกไป 1 ขวด เศษแก้วกระเด็นไปทั่วบริเวณ จึงได้เก็บรวบรวมเอาไว้เพื่อป้องกันเป็นอันตราย ต่อมาก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกขณะขนย้ายตั้งร้านในช่วงตอนกลางวัน จึงต้องใช้ผ้าชุบน้ำคลุมเอาไว้เพื่อลดอุณหภูมิของขวดน้ำอัดลม จากนั้นจึงนำเรื่องราวมาโพสต์เตือนภัย เพราะในช่วงอากาศที่ร้อนยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังในการหยิบจับ

ร้อนจัดขวดน้ำอัดลมระเบิด หวิดกระเด็นใส่หน้าพ่อค้าตลาดนัด

น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มที่ประชาชนนิยมดื่มกันมากในช่วงอากาศร้อน แต่เครื่องดื่มประเภทนี้ จะอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปในขวดเพื่อให้มีความซ่า เพิ่มความสดชื่นแก่ร่างกาย เมื่อขวดน้ำอัดลมถูกแดดหรืออยู่ในอากาศที่ร้อนจัด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายในขวดจะขยายตัว ดันฝาและขวดแก้วจนแตก หากฝาจีบปิดขวดหรือเศษแก้วที่แตกกระเด็นใส่หน้า ถูกดวงตาซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญและมีความบอบบางมาก อาจทำให้ตาบอดได้ หรืออาจจะระเบิดระหว่างเปิดฝาขวดใส่มือ ทำให้เกิดบาดแผล หรืออากาศบาดเจ็บอื่นได้