posttoday

ชาวกระเหรี่ยงเผยนาทีทหารเมียนมายิงอาวุธจากเครื่องบินถล่มหมู่บ้านเสียหายหนัก

30 มีนาคม 2564

แม่ฮ่องสอน-"ทหารเมียนมาใช้อาวุธยิงจากเครื่องบินต้องหนีตายเข้าฝั่งไทย" ชาวบ้านรัฐกะเหรี่ยงเผยหมู่บ้านผาเล่เสียหายหนัก หากรุนแรงจะข้ามกลับมาอีก

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จากการที่ทหารรัฐบาลเมียนมา ปฏิบัติการทางอากาศยิงโจมตี หมู่บ้านในเมืองผาปูน รัฐกะเหรี่ยง เพื่อตอบโต้ที่ฝ่าย สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ KNU ในพื้นที่ที่ประชาชนประกาศให้การสนับสนุนประชาชนชาวเมียนมา ในการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารของทางกองทัพเมียนมา รวมถึงกรณีที่ “กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธของ KNU ประกาศด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวว่า ไม่รับรองความปลอดภัยในการลำเลียงเสบียงและยุทธปัจจัยต่างๆ จากไทย ผ่านเส้นทางบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ข้ามแม่น้ำสาละวิน รอยต่อ จังหวัดตาก เพื่อส่งไปยังกองทัพเมียนมาและชาวหมู่บ้านกะเหรี่ยงได้หลบหนีเข้าป่าอีกส่วนหนึ่งได้หลบหนีข้ามพรมแดนเข้ามายังประเทศไทย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ส่วนหมู่บ้านในเขตผาปูนหลายแห่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบรายงานสถานการณ์ชายแดนโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพยาบาลสบเมยได้มาคัดกรองโควิดและรับตัวราษฎรชาวกะเหรี่ยงที่บาดเจ็บจากการโจมตีของทหารเมียนมาไปรักษาที่สถานีอนามัยแม่สามแลบ ประกอบด้วย 1.นาย ซอโด๊ะเนโซ อายุ 15 ปี 2.นาย ซอดึเง อายุ37ปี ,3นาย ซอลาเตระ อายุ 48 ปี ,4น.ส หน่อเอสเตะ อายุ 18 ปี ,5น.ส หน่อบือเกลอ อายุ25ปี 6.นาง แบทู อายุ 60 ปีไปรักษาที่โรงพยาบาลสบเมยแล้ว

ขณะที่ด้านชายแดนแม่สามแลบตรงข้ามฝั่งเมียนมา เหตุการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ จากการสำรวจพบว่ามีผู้อพยพหลบหนีภัยสงครามการเมืองเข้ามาประมาณ 2,897 คนเริ่มมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาที่เมียนมาโดยสมัครใจแล้ว 2,352 คน คงเหลือประมาณที่อยู่ในฝั่งไทยประมาณ 545 คน

นางน่อเกรทะ อายุ 51 ปี ชาวชาวกะเหรี่ยง บ้านผาเล่ เมืองผาปูน รัฐกะเหรี่ยง กล่าวก่อนจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ด้วยความสมัครใจว่า ที่ต้องอพยพหนีภัยสงครามเข้ามาเมืองไทย เพราะในหมู่บ้านมีการใช้อาวุธยิงจากเครื่องบินอย่างหนัก การที่ทหารเมียนมากดขี่ข่มเหงชาวกะเหรี่ยงครั้งนี้เพราะเข้าใจว่าสนับสนุนกลุ่มที่ประท้วงรัฐบาลทหาร ที่ก่อการปฎิวัติ ทำให้เกิดเหตุการณ์ยิงชาวกะเหรี่ยง

"วันนี้จะขอเดินทางกลับบ้านก่อนพร้อมกับครอบครัว หากเกิดการยิงโจมตีอีกก็จะอพยพเข้ามาหลบฝั่งไทยอีก เพราะยังไม่มั่นใจว่าสถานการณ์จะสงบจริงหรือไม่ ส่วนตัวแล้วเหตุการณ์ความรุนแรงในเมียนมาน่าจะยังไม่สงบสุข เพราะทหารเมียนมาจะมาโจมตีขับไล่ทหารกะเหรี่ยงและชนชาวกะเหรี่ยงอีกอย่างแน่นอน"