posttoday

ชาวบ้านสุดทน! ประมงเถื่อนขับเรือชนเจ้าหน้าที่เจ็บ5นาย

24 มีนาคม 2564

นครศรีธรรมราช-ชาวบ้านจี้ดำเนินคดีประมงเถื่อนขับเรือชนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ5นาย ผู้ว่าฯนครศรีฯขอเวลา2วันออกหมายจับ

ที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช แกนนำเครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช จากทุกอำเภอรวมตัวกันกว่า 100 คน เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชผ่านไปยังผู้อำนวยการศรชลภาค 2 แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อให้มีการเร่งรัดดำเนินการกับชาวประมงที่ใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายขับเรือชนเจ้าหน้าที่จนบาดเจ็บ 5 นาย เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่อุกอาจด้วยทำร้ายเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรงให้เวลาเจ้าหน้าที่ต้องทำการจับกุมดำเนินการใน 14 วันหลังจากนั้นหากไม่มีความคืบหน้าจะมีการรวมตัวกันอีกครั้ง

นายประยุทธ ฐานะวัฒนา กำนันตำบลแหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช แกนนำชาวประมงพื้นบ้านที่ได้ร่วมปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มประมงผิดกฎหมาย ได้เรียกร้องถึงปัญหานี้ว่ามันรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงเวลาที่ต้องยอมรับว่านี่คือการกระทำความผิด ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ยั้งพลั้งมือไปก็ถึงแก่ชีวิต แต่ถ้าเป็นตนเองนั้นวันนี้ตนยอมติดคุกแน่นอน ตนยิงตอบโต้แน่ไม่ปล่อยให้ลอยนวลเช่นนี้ เพราะตนทำตามหน้าที่ของผู้ปกครองท้องที่ต้องดำเนินการ

ชาวบ้านสุดทน! ประมงเถื่อนขับเรือชนเจ้าหน้าที่เจ็บ5นาย

ขณะที่นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ลงมารับหนังสือด้วยตนเอง ได้ชี้แจงกับเครือข่ายประมงพื้นบ้านและเรียกร้องว่า ไม่ควรใช้ความรุนแรงไปตอบโต้ ขณะที่การติดตามคนร้ายนั้นกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน ต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และมีความรอบคอบให้เวลากับเจ้าหน้าที่ ขอให้ทุกคนให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ยืนยันว่าพนักงานสอบสวนกำลังตั้งประเด็นสอบสวนและไม่เกิน 2 วันนี้น่าจะออกหมายจับได้

สำหรับการแจ้งความดำเนินคดีนั้น เจ้าหน้าที่ได้ระบุชื่อผู้ต้องหาได้แล้ว โดยมีการแจ้งใน 3 ข้อหาคือ 1.ใช้เครื่องมือคราดหอย ลากในเขตชายฝั่งโดยผิดกฎหมาย 2.ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และ 3.พยายามฆ่าเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่.

ด้าน พ.ต.อ.มณเฑียร เบ้าทอง ผู้กำกับการ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงการสอบสวนและติดตามคดีว่า คดีนี้เหตุเกิดเมื่อวันที่22มีนาคม64 เหตุเกิดประมาณ3ทุ่มเศษๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ประมงโทรมาที่โรงพักเราได้ออกไปดูที่เกิดเหตุและได้ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่งรพ.

ต่อมา เจ้าหน้าที่ประมงและเจ้าหน้าที่ศรชลก็ได้มาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี ซึ่งหลังรับแจ้งก็ได้มีการสอบปากคำผู้บาดเจ็บทั้ง5รายเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและมีการิกสืบสวนหาข่าวว่าเป็นกลุ่มไหนที่ทำซึ่งทางเจ้าหน้าที่ศรชลก็ทราบดีว่าเป็นกลุ่มไหนทาง ตร.ก็กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติจับกุมเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งคิดว่ากลุ่มคนร้ายก็น่าจะเป็นกลุ่มชาวปากนครเพราะบริเวณที่เกิดเหตุอยู่แถวนั้นน่าจะเป็นกลุ่มคนในพื้นที่ไม่ใช่คนต่างพื้นที่แน่นอน