posttoday

ตำรวจนัดส่งสำนวนดคีฟ้อง16แกนนำราษฎรขอนแก่น19เม.ย.64

24 มีนาคม 2564

ขอนแก่น-ตำรวจทำความสะอาดโล่กำบังถูกผู้ชุมนุมพ่นสีสเปรย์ใส่ได้รับความเสียหาย ขณะที่ผู้การฯเผย 19 เม.ย.64ส่งสำนวนฟ้อง 16 แกนนำคณะราษฎรขอนแก่นทั้งหมด

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 ที่สภ.เมืองขอนแก่น พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.นพเก้า โสมนัส รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ลงพื้นที่ให้กำลังใจและตรวจติดตามการร่วมกันทำความสะอาดโล่กำบัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้เร่งทำความสะอาดและทำการซ่อมแซมให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ หลังถูกผู้ชุมนุมฉีดพ่นสีสเปรย์ใส่ ขณะทำการชุมนุมเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

ตำรวจนัดส่งสำนวนดคีฟ้อง16แกนนำราษฎรขอนแก่น19เม.ย.64

พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 มี.ค.64 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้เรียกตัว 16 แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น มารายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก จากเหตุการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น, การพยายามบุก สภ.เมืองขอนแก่น และการชุมนุมปิดล้อม สภ.ย่อย มข. อ.เมือง จ.ขอนแก่น ขณะที่แกนนำทั้ง 16 คนเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนสภ.เมืองขอนแก่นกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาให้กำลังใจซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น เกิดความไม่พอใจเจ้าหน้าที่ที่ยังไม่ปล่อยตัวแกนนำทั้ง 16 คน ทำให้ผู้ชุมนุมพ่นสีสเปย์ใส่โล่กำบังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ไม่มีเหตุการณ์ปะทะหรือเหตุการณ์ความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น

ตำรวจนัดส่งสำนวนดคีฟ้อง16แกนนำราษฎรขอนแก่น19เม.ย.64

" การชุมนุมในสถานการณ์ที่อยู่ในพ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ผู้ชุมนุมก็จะมีความผิดที่จะต้องถูกดำเนินตามกฏหมายในส่วนนี้ก็มีพฤติกรรมของผู้ชุมนุมที่เข้าข่ายกระทำความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โรคติดต่อและพ.ร.บ.เรื่องความสะอาด คือฉีดพ่นสีสเปรย์สีต่างๆลงบนพื้นถนนสาธารณะ การใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะกับการฉีดพ่นสีสเปรย์ใส่โล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะมีความผิดในการทำให้เสียทรัพย์ทางราชการและจะดูว่าข้อความต่างๆที่ไม่เหมาะสม ก็จะอาจเข้าข่ายดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งสภ.เมืองขอนแก่น ก็จะมีการดำเนินการตามกฏหมายต่อไป”

ตำรวจนัดส่งสำนวนดคีฟ้อง16แกนนำราษฎรขอนแก่น19เม.ย.64

ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการออกหมายเรียก บุคคลที่ร่วมกันก่อเหตถมารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งเราจะต้องพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่กระทำการต่างๆ ตามที่มีข้อมูล หลังจากนั้นก็จะออกหมายเรียก สำหรับโทษมีหลายกรณีมีทั้งที่ศาลแขวงแล้วก็มีทั้งในกรณีที่ลหุโทษ ซึ่งการชุมนุมในวันนั้น แม้เราสามารถควบคุมพื้นที่ได้และก็พยายามที่จะไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความระมัดระวัง แต่ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนที่มีการฝ่าฝืนกฎหมายและในวันที่ 19 เม.ย. ที่จะถึงนี้จะมีการนัดส่งสำนวนฟ้องให้อัยการจังหวัด ในคดีที่เกี่ยวกับแกนนำคณะราษฎรทั้ง 16 คน ที่มารายงานตัวในวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาและหากมีการชุมนุมเกิดขึ้นอีก ตำรวจจะมีการวางมาตรการเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรงหรือบานปลายได้

ตำรวจนัดส่งสำนวนดคีฟ้อง16แกนนำราษฎรขอนแก่น19เม.ย.64