posttoday

ลุงวัย60อาชีพปะยางถูกสวมสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐนานเกือบ4ปี

24 มีนาคม 2564

นครพนม-คลังจังหวัดออกบัตรใหม่ให้ลุงวัย60อาชีพปะยางหลังถูกสวมสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาเกือบ4ปี ความแตกหลังลงทะเบียนเราชนะตำรวจกำลังล่าตัวมือดีมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

กรณีนายนิคม อุ่มอาสา อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 27 บ้านนาคอย หมู่ 5 ต.นางัว อ.นาหว้า จ.นครพนม ถูกสวมสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งแต่ปี2560และความมาแตกเมื่อมีการลงทะเบียน เราชนะ จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.นาหว้า จ.นครพนมและเจ้าหน้าที่คลังจังหวัดนครพนมเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564เพราะทำให้เสียสิทธิ์ และถูกสวมสิทธิ์ นำบัตรไปใช้จ่ายมานานเกือบ 4 ปี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวน รวบรวมเอกสารหลักฐานติดตามหาคนที่สวมสิทธิ์ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมประสานธนาคารกรุงไทย เจ้าของบัตร และธนาคาร ธกส. ทำการตรวจสอบ อายัดบัตร และตรวจสอบเส้นทางการนำบัตรไปใช้สวมสิทธิ์ เบื้องต้นตรวจสอบสันนิษฐานว่าเป็นคนใกล้ตัวนำเอกสารไปสวมสิทธิ์ และมีการใช้จ่ายตามร้านค้าในพื้นที่

นางสุธิษา จารุเมธาวิทย์ คลังจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์ ได้ ตรวจสอบข้อมูลประสานงานกับตำรวจพบว่า มีการนำบัตรไปใช้งานจริง โดยผู้นำชุมชนรับบัตรไปแจกจ่าย แต่ยังไม่รู้ตัวบุคคลที่นำไปใช้สิทธิ์เจ้าตัวไม่ได้ติดตามตรวจสอบ จึงไม่รู้ว่าได้สิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาตั้งแต่ปี 2560 จึงถูกนำไปใช้งานสวมสิทธิ์มาตลอด คลังจังหวัดจะได้เร่งออกบัตรใหม่ให้ เพื่อให้สามารถใช้งานได้ เป็นการคืนสิทธิ์ ส่วนการติดตามคนผิด ที่นำบัตรไปใช้รวมถึงการดำเนินคดี ได้มอบหมายให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ฝากเตือนประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการยื่นขอสิทธิ์ หรือได้รับสิทธิ์ ตามมาตรการช่วยเหลือภาครัฐ ให้พยายามตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง และระมัดระวังมิจฉาชีพที่แอบอ้าง จะให้การช่วยเหลือในการยื่นขอสิทธิ์ ป้องกันการสวมสิทธิ์

ด้าน นายนิคม เปิดเผยว่าได้เข้าขอความช่วยเหลือจากคลังจังหวัดนครพนม เพื่อขอคืนสิทธิ์ รู้สึกเสียใจมาก ไม่ได้ใช้สิทธิ์ตามโครงการ และยังต้องมาเสียสิทธิ์โครงการเราชนะอีก ทั้งที่มีรายได้น้อย ปกติมีอาชีพทำงานรับจ้างร้านปะยางได้วันละไม่กี่ร้อยบาท แทนที่จะได้รับเงินมาจุนเจือดูแลครอบครัวขอให้ตำรวจเร่งสืบสวนเอาตัวคนผิดที่นำบัตรไปใช้งานมาดำเนินคดีให้ได้