posttoday

แม่น้ำโขงแห้งกระทบลำน้ำสาขานาปรังกว่า 300ไร่นครพนมเสียหาย

23 มีนาคม 2564

นครพนม-น้ำโขงลดต่อเนื่องระดับต่ำสุดแค่เมตรกว่า ส่งผลกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก น้ำอูน น้ำสงคราม ปริมาณน้ำต่ำ กระทบเกษตรกรทำนาปรัง เริ่มขาดน้ำกว่า 300 ไร่ เสียหายกว่า 80%

ที่ จ.นครพนม สถานการณ์น้ำโขงที่ลดระดับลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง ล่าสุดระดับน้ำเฉลี่ยต่ำสุดที่ประมาณ 1 – 1.50 เมตร ส่งผลให้เกิดหาดทรายเป็นพื้นที่กว้างหลายจุดและกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ที่ไหลผ่าน อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม และ อ.ท่าอุเทน ก่อนถึง ลำน้ำโขง มีปริมาณน้ำเก็บกักต่ำ ประมาณ 10 -20 เปอร์เซ็นต์ของความจุ บางจุดน้ำแห้งขอด เนื่องจากผลกระทบจากน้ำโขงแห้ง เริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่นาปรังของเกษตรกร ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งเป็นพื้นที่ อำเภอหลักที่มีพื้นที่นาปรัง ในช่วงฤดูแล้งมากกกว่า 30,000 – 40,000 ไร่ เนื่องจากในช่วงฤดูฝนเกิดปัญหาน้ำหลากไม่สามารถทำนาปีได้ เกษตรกรจึงหันมาทำนาปรัง เป็นหลัก ทำให้ในช่วงนี้ในพื้นที่ ต.สามผง อ.ศรีงคราม จ.นครพนม เริ่มประสบปัญหา นาปรังขาดแคลนน้ำกว่า 300 ไร่ เสี่ยงแห้งตาย เกษตรกร ต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำหาแหล่งน้ำสำรอง ยื้อชีวิตต้นข้าว ลดความเสียหาย

นายเจิมศักดิ์ ผงจำปา อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านดงน้อย หมู่ 5 ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นคพนม เปิดเผยว่า ปีนี้ยอมรับว่าการทำนาปรังประสบปัญหาเรื่องน้ำมาก เนื่องจากปีนี้ แม่น้ำโขงลดระดับเร็ว ทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำสงคราม ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นคพรนม มีปริมาณน้ำต่ำ บางจุดน้ำแห้งขอด ทำให้กระทบกับพื้นที่นาปรัง ที่กำลังเติบโต เหลือระยะเวลาเก็บเกี่ยวอีกประมาณ 1-2 เดือน ทุกวันนี้ต้องเร่งหาแหล่งน้ำสำรอง และหาจุดที่มีน้ำเพียงพอ นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งสูบน้ำเข้าพื้นที่นาข้าว ตอนนี้มีพื้นที่นาปรัง ที่ได้รับผลกระทบ เสี่ยงเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 300 ไร่ ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายสูบน้ำทุกวัน วันละนับ 1,000 บาท ที่สำคัญยังหาแหล่งน้ำยาก ไม่เพียงพอ มีระยะทางไกล จากพื้นที่นาปรัง อยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจ ให้ความช่วยเหลือวางแผนในการจุดคลองไส้ไก่ เข้าไปใกล้พื้นที่นาข้าว วางแผนแก้ไขในระยะยาว เพราะนับวันยิ่งประสบปัญหาจากภัยแล้งมากขึ้นทุกปี หลังจากน้ำโขงแห้ง โดยในปีนี้สถานการณ์วิกฤติ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมารวมถึงไม่มีแหล่งน้ำสำรอง พื้นที่นาปรังจะเสียหายมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์