posttoday

"บิ๊กแจ๊ส"เล็งเสนอผู้ว่าฯปทุมธานีเปิดตลาดพรพัฒน์-ตลาดสุชาติ

21 กุมภาพันธ์ 2564

ปทุมธานี-นายกอบจ.ปทุมธานีเตรียมเสนอผู้ว่าฯเปิดตลาดพรพัฒน์-ตลาดสุชาติหลังสถานการณ์เริ่มดีขึ้น เชื่ออีก 2 วันสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ เผยข่าวดีตรวจในตลาดรังสิต 490 คนไม่พบใครติดเชื้อ

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้นำรถพระราชทาน ตรวจเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย 3 คัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกให้กับประชาชนในตลาดสะพานแดง บริเวณริมเขื่อนสะพานแดง คลองหนึ่ง อ.ธัญบุรี ซึ่งมีประชาชนมาลงทะเบียนไว้ 600 ราย

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ตนในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของจังหวัดดูแล้วบุคลากรทางการตรวจอาจจะช้าไม่ทันต่อเหตุการณ์ เพราะขณะนี้เราสู้กับศัตรูที่มองไม่เห็น หลังจากที่รับตำแหน่งตามที่ผู้ว่าฯปทุมธานีแต่งตั้ง ตนได้ทำเรื่องจาก อบจ.ถึงสำนักพระราชวัง ขอรถพระราชทาน อันเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวง ต่อพี่น้องปทุมธานี ที่โปรดเกล้าพระราชทานรถที่ตรวจเชิงรุกเอามาให้กับจ.ปทุมธานี โดยตอนแรกพระราชทานมา 4 คัน แล้ววันรุ่งขึ้นพระราชทานอีก 6 เป็น 10 คัน ยังมีรถตรวจเร็วรถแล็บอีก 1 คันถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก

ทั้งนี้ ทาง อบจ.ได้จัดซื้อชุดตรวจเร็วหรือ แรบบิทเทส มาใช้คู่กันกับการสวอบในโพรงจมูกเพื่อคัดกรองได้อย่างรวดเร็ว เพราะถ้าใช้สวอบอย่างเดียวทำให้ล่าช้า อย่างวันนี้เราตรวจสวอบกว่าจะรู้ผลต้องพรุ่งนี้ ประชาชนที่เข้ามารับการตรวจต้องกลับไปก่อน ถ้ามีผู้ติดเชื้อและกลับไป 20 กว่าชั่วโมงก็อาจไปแพร่เชื้อต่อไปอีก วันนี้จึงได้ใช้ตัวคัดกรองแบบ แรบบิทเทส มาใช้ ด้วยงบของอบจ.ซื้อมาใช้ควบคู่กัน จะตรวจแค่ 2-3 นาทีรู้ผล แรบบิทเทสจะมีความชัดเจน 98%

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เชื่อว่า จ.ปทุมธานีอีก 2 วันจะสู่ภาวะปกติ และควบคุมได้ ทางตลาดพรพัฒน์ ควบคุมได้แล้ว ซึ่งก็จะเสนอผู้ว่าฯให้เปิดทั้งตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ ส่วนตลาดรังสิตเมื่อวานไปตรวจถึง 490 คน ไม่พบติดเชื้อ ทั้งนี้ จ.ปทุมธานีจะต้องตรวจครบทั้งจังหวัดต่อไป เพื่อไม่ไห้หลงเหลือ โดยการตรวจแรบบิทเทสควบคู่กันรถพระราชทาน ส่วนที่ตลาดสะพานแดงถือว่าเป็นชุมชนที่ใหญ่มาก ถ้ามีใครติดเชื้อสักคนก็จะกระจายเร็ว จึงต้องกำหนดจุดต้องตรวจให้มากที่สุดโดยใช้งบของอบจ.