posttoday

"บิ๊กอู๊ด"ตรวจชายแดนภาคเหนือสกัดต่างด้าวทะลักแพร่โควิด

21 กุมภาพันธ์ 2564

เชียงราย-ผบช.สตม.บินด่วนด่วนไปตรวจชายแดนภาคเหนือหลังม็อบเมียนมาท่าขี้เหล็กประท้วงหนัก หวั่นต่างด้าวทะลักเข้าไทยนำเชื้อโควิดเข้ามาระบาดในประเทศ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รองผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.หฤษฎ เอกอุรุ รองผบก.ตม.3 พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รองผบก.ตม.5 พ.ต.อ.คงฤทธิ์ สุขใส ผกก.ตม.จว.กระบี่ พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ตม.จว.ประจวบศีรีขันธ์ และ พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) บก.สส.สตม. เดินทางตรวจพื้นที่ด่านชายแดนภาคเหนือ เพื่อวางแผนร่วมสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากมีพื้นที่ติดต่อกับชายแดนประเทศเมียมมาที่กำลังมีการระบาดอย่างหนัก และยังมีปัญหาการเมืองภายในประเทศเกรงว่าชาวเมียมม่าจะทะลักมาฝั่งไทยเพื่อหนีการปราบปรามของเจ้าหน้าความมั่นคง โดยลงพื้นที่ จ.เชียงราย, จ.เชียงใหม่, จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ลำพูน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา การค้าขายแดนด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย การนำเข้าและส่งออกสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ต้องหยุดชะงักชั่วคราวโดยรถขนส่งสินค้าจากฝั่งไทยไม่สามารถทำการขนส่งเข้าประเทศเมียนมาได้ เนื่องจากมีกลุ่มประชาชนชาวเมียนมาออกมาชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร และได้พากันไปชุมนุมบริเวณด่านพรมแดน โดยมีผู้นำแผงกั้นไปกั้นบริเวณด่านฝั่งท่าขี้เหล็ก คาดว่าเป็นเจ้าหน้าที่เมียนมาที่เห็นว่าบริเวณดังกล่าวไม่สามารถทำพิธีการทางศุลกากรได้โดยสะดวก เป็นผลทำให้มีการปิดถนนตรงสะพานที่เชื่อมโยงกับประเทศไทยไปโดยปริยาย

"บิ๊กอู๊ด"ตรวจชายแดนภาคเหนือสกัดต่างด้าวทะลักแพร่โควิด

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า เมื่อวานเกิดการประท้วงหนักในเมียมม่าเนื่องจากปัญหาการเมืองในประเทศ ต่อมาฝ่ายสืบสวนและความมั่นคงของ สตม. สืบพบว่า อาจจะมีการรวมกลุ่มกันของแรงงานพม่าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. จึงสั่งการให้ตนเดินทางมากำชับการปฏิบัติงานเนื่องจากเกรงว่าจะมีการรวมตัวกันประท้วงในพื้นที่ เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เบื้องต้นได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวน บก.ตม.5 และ บก.สส.สตม. จัดกำลังออกหาข่าวและพูดคุยกับแรงงานต่างด้าวที่คาดว่าเป็นแกนนำในประเทศไทยเพื่อชี้แจงให้ทราบถึงข้อกฎหมายไทยแล้ว หากรวมตัวกันเพื่อประท้วง สตม. และตำรวจท้องที่จะจัดการอย่างเด็ดขาด

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ยังได้กำชับให้ สตม. ประสานงานกับหน่วยทหารตามแนวชายแดนที่ป้องกันช่องทางธรรมชาติบริเวณอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ป้องกันการลักลอบเข้ามาในประเทศของชาวเมียนมา เพราะหวั่นว่าหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงในจ.ท่าขี้เหล็ก อาจจะมีมวลชนลอบหนีการดำเนินการของทางการเมียนมาเข้ามาในประเทศไทยก็เป็นได้ อีกทั้งจากการข่าวพบว่ายังมีแรงงานต่างด้าวอีกจำนวนมากที่ต้องการหลบหนีเข้ามาใช้แรงงานในบ้านเรา หลังจากที่ทางการได้ปิดการยกเว้นการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวไปแล้ว จึงต้องเข้มงวดในส่วนนี้ด้วยเพราะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากพบต้องดำเนินการผลีกดันกลับประเทศทันที

"บิ๊กอู๊ด"ตรวจชายแดนภาคเหนือสกัดต่างด้าวทะลักแพร่โควิด

"บิ๊กอู๊ด"ตรวจชายแดนภาคเหนือสกัดต่างด้าวทะลักแพร่โควิด