posttoday

ขอนแก่นพบเด็ก10ขวบติดโควิดรายที่13กลับจากปทุมธานี

20 กุมภาพันธ์ 2564

ขอนแก่น-ขอนแก่นพบเด็ก10ขวบป่วยโควิดรายที่13กลับจากฉลองตรุษจีนที่ปทุมธานี สสจ.คัดกรองกลุ่มเสี่ยงเกือบ 400คน

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 ที่สำนักงานสาธารณสุข จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น และ นายพันธ์เทพ เสาโกศล ปลัดจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายที่ 13 หลังผลการตรวจยืนยันติดเชื้อเมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ( 19 ก.พ.)

ผู้ป่วยรายนี้เดินทางไปร่วมงานตรุษจีนกับครอบครัวที่จ.ปทุมธานีกับคุณพ่อในระหว่างวันที่ 10-12 ก.พ.และเดินทางกลับมาที่ขอนแก่น วันที่ 12 ก.พ.โดยคุณพ่อทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในเขต อ.บ้านฝาง ขณะที่ผู้ป่วยศึกษาที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเขต อ.บ้านฝาง ตามปกติ จนกระทั่งคุณพ่อได้รับแจ้งจากครอบครัวที่ จ.ปทุมธานี คือคุณย่า และ คุณอาของผู้ป่วยมีอาการป่วย คุณพ่อของผู้ป่วยจึงเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวเพียงคนเดียว ก่อนที่คุณย่าและคุณอาของผู้ป่วยจะตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 และเมื่อคุณพ่อของผู้ป่วยเดินทางไปถึง จ.ปทุมธานี ในวันที่ 17 ก.พ. จึงเข้ารับการตรวจก็พบว่ายืนยันติดเชื้อเช่นกัน

เมื่อคุณพ่อรู้ว่าตัวเองยืนยันติดเชื้อและเข้ารับการรักษาที่ รพ.ปทุมธานี จึงแจ้งไทมน์ไลน์ให้กับทีมสอบสวนโรคได้ทราบ จึงมีการส่งต่อการประสานงานกันร่วมระหว่าง สสจ.ปทุมธานีและ สสจ.ขอนแก่น จนนำมาสู่การรับตัวผู้ป่วยเข้ารับการตรวจคัดกรองที่ รพ.บ้านฝาง และเมื่อยืนยันพบว่าติดเชื้อจึงถูกส่งต่อการรักษาไปที่ รพ.ชุมแพ และในขณะนี้ทีมสอบสวนโรคและทีมแพทย์ จึงลงพื้นที่ตรวจคัดกรองตามมาตรการคุมเข้มทันที โดยแยกเป็นการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับคุณพ่อของผู้ป่วย จำนวน 5 คนที่ทำงานร่วมกันที่โรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ได้ทำการตรวจคัดกรองแล้วและถูกส่งตัวกลับไปกักตัวที่บ้าน

ขณะเดียวกันไทมน์ไลน์ของผู้ป่วย ซึ่งเป็นเด็กอายุ 10 ขวบนั้นขณะนี้คณะทำงานได้มีคำสั่งคัดกรองนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งพบว่ามีมากถึง 310 คน ตลอดทั้งวันในวันนี้คณะทำงานจะตรวจคัดกรองคนทั้งโรงเรียนให้แล้วเสร็จและขยายผลไปยังโรงงานที่คุณพ่อของผู้ป่วยทำงานและคนที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมากตามมาตรการอย่างเข้มงวด

ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวของผู้ป่วยมีทั้งหมด 8 คนโดย 2 คนคือคุณพ่อและตัวผู้ป่วยเดินทางไปที่ จ.ปทุมธานี และยืนยันพบการติดเชื้อโดยที่คุณพ่อนั้นเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อของ จ.ปทุมธานี ส่วนของลูกชายวัย 10 ขวบที่ตรวจพบการติดเชื้อเมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมาเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อของ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ดังนั้นขณะนี้การตรวจสอบคนในครอบครัวของผู้ป่วย 6 คนที่อยู่ที่ขอนแก่น อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการอย่างเข้มงวด รวมทั้งการตรวจสอบไทมน์ไลน์ของผู้ป่วยว่าไปที่ใด หรือสัมผัสกลุ่มเสี่ยงใดบ้างเพื่อให้การตรวจคัดกรองต่างๆนั้นเป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบ การแจ้งข้อมูลไทมน์ไลน์ที่ละเอียดนั้นถือเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคม