posttoday

ยาย70ปีลั่นยอมติดคุกหากรัฐไม่เห็นใจลดเงินเรียกคืนเบี้ยคนชรา

31 มกราคม 2564

บุรีรัมย์-ยายวัย 70 ปีวอนขอความช่วยเหลือถูกเทศบาลฟ้องเรียกเก็บเบี้ยผู้สูงอายุคืนย้อนหลัง 9 ปีเกือบ 6 หมื่น ขอผ่อนชำระเดือนละ 600 บาทก็ไม่ยอมอ้างเป็นระเบียบ ยายลั่นยอมติดคุกแทน

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ยายประกอบ แฟ้นประโคน อายุ 70 ปี ชาวบ้านต.บ้านกรวด อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ พร้อมลูกหลานได้ออกมาวอนขอความช่วยเหลือ หลังจากถูกทางเทศบาลบ้านกรวดปัญญาวัฒน์ ยื่นฟ้องศาลจังหวัดนางรองเรียกเก็บเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ จากนางประกอบ คืนย้อนหลังเป็นเวลาเกือบ 9 ปีรวมยอดเงิน 58,800 บาท พร้อมดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเนื่องจากยายประกอบได้รับเงินบำนาญพิเศษของอาสาสมัครทหารพรานชูศักดิ์ แฟ้นประโคน ลูกชายซึ่งเสียชีวิตในหน้าที่ตั้งแต่ปี 2542 แล้วจึงเป็นการซ้ำซ้อนกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ยายประกอบ เปิดเผยว่า นายชูศักดิ์ลูกชายซึ่งเป็นทหารพรานได้เสียชีวิตในหน้าที่เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2542 หลังจากนั้นประมาณ 1 ปีตนก็ได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่ลูกชายเสียชีวิตงวดแรก 4,000 บาท จากนั้นก็ปรับเพิ่มเป็น 5,000 , 6,000 , 9,000 บาท และล่าสุดเมื่อประมาณปี 2562 ปรับเพิ่มเป็นเดือนละ 10,000 บาท ตนก็เข้าใจว่าเป็นเงินช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐกรณีที่ลูกชายเสียชีวิต  กระทั่งเมื่อประมาณปี 2554 ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ให้ลูกบ้านที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ไปแจ้งขึ้นทะเบียนที่เทศบาลบ้านกรวดปัญญาวัฒน์ เพื่อรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตามนโยบายของรัฐ ตนก็เดินทางไปขึ้นทะเบียนตามที่ผู้ใหญ่ประกาศ ก็ไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่ซักถามหรือแจ้งเงื่อนไขอะไรให้ฟังเลยไปลงชื่อเสร็จก็กลับ

ยาย70ปีลั่นยอมติดคุกหากรัฐไม่เห็นใจลดเงินเรียกคืนเบี้ยคนชรา

หลังจากนั้นเมื่อเดือนต.ค.2554 ก็ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาทมาตลอด จนถึงเดือน พ.ย.2562 รวมเป็นระยะเวลาเกือบ 9 ปี ก็ถูกระงับ แล้วมีเจ้าหน้าที่จากทางเทศบาลฯ นำหนังสือมาแจ้งเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืนทั้งหมด 58,800 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ตนก็ตกใจมากทำอะไรไม่ถูกพยายามบอกเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีเงินจ่าย แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังบังคับให้เซ็นหนังสือรับสภาพหนี้หากไม่เซ็นจะถูกดำเนินคดีด้วยความกลัวจึงยอมเซ็น

หลังจากนั้นก็เดินทางไปเจรจาไกล่เกลี่ยกับทางเทศบาลฯ  โดยขอผ่อนชำระเดือนละ 600 บาท  โดยพยายามอธิบายกับเจ้าหน้าที่ไม่มีรายได้อะไร มีแค่เงินบำนาญพิเศษของลูกชายที่ตายเท่านั้น ใช้จ่ายในครอบครัวทั้งกินอยู่ค่าน้ำค่าไฟ ค่ารักษายามเจ็บป่วย เลี้ยงหลานป่วยพิการทางสมอง และหลานวัย 6 ขวบอีกก็ไม่พออยู่แล้ว ส่วนลูกๆแต่ละคนก็มีอาชีพค้าขาย รับจ้างทั่วไปก็ลำบากกันทุกคน ก็พยายามขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่แต่เจ้าหน้าที่ก็ยืนกรานว่าต้องจ่ายเป็นก้อน หากไม่จ่ายก็ต้องยื่นฟ้องศาลตามขั้นตอน

กระทั่งทางเทศบาลฯได้ยื่นฟ้องศาลจังหวัดนางรองเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา ศาลก็ให้โอกาสไกล่เกลี่ยกันแต่ทางเทศบาลก็ยืนกรานว่างวดแรกต้องจ่ายเป็นก้อนก่อน 15,000 บาท ส่วนที่เหลือก็ผ่อนชำระเดือนละ 2,000 บาท ตนและครอบครัวก็ยืนยันว่าไม่สามารถจ่ายได้เพราะจะกระทบต่อความเป็นอยู่ของครอบครัว ก็ขอผ่อนอยู่ที่เดือนละ 600 บาท จึงยังไม่สามารถตกกันได้ ล่าสุดศาลจึงนัดให้ไปไกล่เกลี่ยกันอีกครั้งในวันที่26 เม.ย.2564 ที่จะถึงนี้ หากทางเทศบาลฯยังยืนกรานเหมือนเดิมตนก็คงต้องยอมติดคุกเพราะไม่มีปัญญาจะหามาจ่ายได้ จึงอยากวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย เพราะตอนนี้ครอบครัวเดือดร้อนและทุกข์ใจมาก

ยาย70ปีลั่นยอมติดคุกหากรัฐไม่เห็นใจลดเงินเรียกคืนเบี้ยคนชรา

ยาย70ปีลั่นยอมติดคุกหากรัฐไม่เห็นใจลดเงินเรียกคืนเบี้ยคนชรา