posttoday

ชาญเชาวน์เผยข้อมูลลับบ่อนทั่วประเทศถึงมือนายกฯ12ก.พ.64

28 มกราคม 2564

ส่งข้อมูลลับบ่อนทั่วปท.ให้นายกฯนัดแรก 12 กพ. ปธ.คณะกก.สอบบ่อนฯเผยอีสานลักลอบเล่นพนันสูงสุด ได้รับแจ้งแล้ว 146 บ่อนทั่วประเทศ ให้ดีเอสไอ-ตร.สืบขยายผลเส้นทางธุรกรรมการเงิน

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ประธานกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนัน เป็นเหตุให้กิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 2 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท) หลังจากมีการตั้งคณะอนุกรรมการ3ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงประกอบด้วย ด้านการตรวจสอบ ด้านข้อมูลและการสืบสวนเส้นทางการเงินและด้านมาตรการป้องกัน

นายชาญเชาว์ กล่าวว่า ตามกรอบการทำงานของคณะกรรมการฯชุดนี้หลังจากมอบหมายให้คณะอนุกรรมการแต่ละชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วกำหนดระยะเวลาไว้ว่า 30 วัน โดยวันที่ 5 กพ.นี้คณะอนุกรรมการทั้ง 3 ชุดจะส่งรายงานผลการทำงานฉบับแรก โดยทำเป็นบันทึกลับเพื่อส่งตรงถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้รับความคืบหน้า ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ อย่างไรก็ตาม วิธีการทำงานของคณะกรรมการฯและอนุกรรมการฯไม่ได้มีหน้าที่ในการทำสำนวน เนื่อง จากเป็นหน้าที่ของหน่วยปฎิบัติที่ต้องทำอยู่แล้ว ทั้งดีเอสไอ ตำรวจ และกระทรวงมหาดไทย กรมการปกครอง กอ.รมน.ส่วนคณะกรรมการฯจะมีหน้าที่ตรวจสอบว่า หน่วยงานปฎิบัติได้ทำตามหน้าที่หรือไม่ ถูกต้องตามข้อกฎหมายหรือไม่ หรือมีข้อขัดข้องประการใด มีการปัญหาด้านข้อกฎหมาย การประสานงาน หรือการข่าวที่ไม่ชัดเจน ก็ขอให้รายงานเข้ามา

นายชาญเชาว์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ประชุมมีข้อสังเกตว่า เมื่อทุกฝ่ายมาบูรณาการทำงานร่วมกันแล้ว มีการทบทวนการทำงานร่วมกัน จึงเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในวันที่ 9 กพ.นี้จะมีการพิจารณาถึงร่างรายงานที่จะนำเสนอนายกฯว่าจะมีเนื้อหาอย่างไร เป็นไปตามที่คณะกรรมการฯ นายกฯและสังคมคาดหวังหรือไม่ สำหรับความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนปัญหาบ่อนการพนันที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จะนำกรณีของบ่อนที่มีปัญหาตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมามารวมไว้เพื่อตรวจสอบกับสถิติการร้องเรียนมายังหน่วยงานรัฐหลายช่องทางตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค.-ปัจจุบันจำนวน 146 เรื่อง แยกประเภทเป็นบ่อนขนาดใหญ่ จำนวนผู้เล่น 20 คนขึ้นไป บ่อนขนาดกลาง และบ่อนขนาดเล็ก ซึ่งพบว่าในพื้นที่ภาคอีสานมีเรื่องร้องเรียนมากที่สุด แยกเป็น บ่อนขนาดใหญ่ 30 แห่ง ขนาดกลาง 46 แห่ง และที่เหลือเป็นบ่อนขนาดเล็ก

“ข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งให้กับคณะอนุกรรมการฯชุดที่ดีเอสไอและจเรตำรวจ ไปดำเนินการ ซึ่งจะมีการตรวจสอบให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้ง เส้นทางการเงินและการสืบสวน “ประธานคณะกก.ตรวจสอบบ่อนฯ กล่าว