posttoday

พิษณุโลกวิกฤตค่าฝุ่นPM2.5มากสุดในภาคเหนือ

28 มกราคม 2564

พิษณุโลก-เมืองสองแควค่าฝุ่น PM 2.5 แตะระดับ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดในภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องกัน7วันแล้ว

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 รายงานสภาพ ฝุ่นละอองขนาดจิ๋วหรือ PM 2.5 ในอากาศของจังหวัดพิษณุโลก ของ air4thai สถานีตรวจอากาศ บริเวณสวนชมน่าน อ.เมืองพิษณุโลก กรมควบคุมมลพิษ พบว่าเช้าวันนี้ยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง เมื่อเวลา 09.00 น. วัดได้ 88 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สภาพทั่วเหมือนมีหมอกจางๆ

พิษณุโลกวิกฤตค่าฝุ่นPM2.5มากสุดในภาคเหนือ

กระทั่งเวลา 12.00 น. ค่า PM2.5 ในตัวเมืองพิษณุโลก สูงขึ้นจนเตะระดับ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งถือว่าเกินเกณฑ์มาตรฐาน มา 7 วันแล้ว ซึ่งภาพมุมสูงตัวเมืองพิษณุโลก พบว่า มีสภาพขุ่นขมุกขมัว มีฝุ่นปกคลุมไปทั่วบริเวณตัวเมืองและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งวันนี้ค่า PM 2.5 ของจังหวัดพิษณุโลก สูงที่สุดในภาคเหนือ

พิษณุโลกวิกฤตค่าฝุ่นPM2.5มากสุดในภาคเหนือ

ขณะที่บริเวณที่สะพานสี่แยกอินโดจีน ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก จากสภาพฝุ่นควันที่เกินเกณฑ์มาตรฐานมาอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เช้านี้ทัศนวิสัย ในการมองเห็นค่อนข้างต่ำ สภาพโดยทั่วไปตัวเมืองปกคลุมด้วย กลุ่มหมอกควัน และ ผสมด้วยหมอก ในตอนเช้า ต่อเนื่องไปจนถึงอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่มีหมอกหนาปกคลุมตลอดเส้นทางถนนพิษณุโลก-หล่มสัก

พิษณุโลกวิกฤตค่าฝุ่นPM2.5มากสุดในภาคเหนือ

สภาพคุณภาพอากาศในช่วงนี้ หน่วยงานได้แนะนำด้านสุขภาพ ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวัง ถ้ามีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ส่วนประชาชนกลุ่มเสี่ยง ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ทั้งนี้จังหวัดพิษณุโลกได้ดำเนินการเฝ้าระวังออกมาตรการลด การเผาอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายน 2564 ขณะที่ในพื้นที่กสิกรรมและเขตป่าสงวน ยังคงพบค่าความร้อนและมีกลุ่มควันจากไฟป่าเกิดอย่างต่อเนื่องในระยะนี้