posttoday

หนุ่มนักเสพผันตัวขนยาบ้าพ่วงไอซ์ข้ามชาติ

27 มกราคม 2564

นครพนม-ทหารพรานรวบหนุ่มนักเสพผันตัวขนยาบ้านำเข้าจากลาว กว่า74,000เม็ดพ่วงยาไอซ์ มูลค่ากว่า10ล้านบาท

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่กองร้อยทหารพรานที่ 2109 บ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน นายสมศักดิ์ ชุมแจ่ม นายอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมด้วย ร้อยโท ชายชัช วรดี ผบ.ร้อย ฉก.ทหารพราน ที่ 2109 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมกับ ชุดทหารพรานปราบปรามยาเสพติด เจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ตชด.237 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมแถลงข่าวการจับกุม ขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ คือ นายวิทยา ริยะบุตร อายุ 36 ปี ชาวบ้านน้อยลวงมอง ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมของกลาง ยาบ้า จำนวน74,000 เม็ด

นอกจากนี้ยังมียาไอซ์ อีกประมาณ ยาไอซ์ 1.86 กิโลกรัม ร่วมมูลค่าของกลางไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เนื่องจากยาบ้าจะมีราคาซื้อขายในไทย เม็ดละประมาณ 150 -200 บาท ส่วนยาไอซ์ ราคาประมาณกิโลกรัมละ 3 -5 แสนบาท

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จับกุมตรวจยึดได้หลังมีการสืบทราบว่า จะมีการลักลอบ นำเข้ายาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงระดมกำลังวางแผน ลงพื้นที่ลาดตระเวน สกัดจับกุม ตั้งแต่คืนวันที่ 26 มกราคม 2564 จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ ขณะร่วมกับพวก อีก 2 คน ไปรอรับยาบ้า ที่มีชาวลาว ลักลอบนำมาส่งทางเรือหางยาว แต่เพื่อนร่วมขบวนการไหวตัวหนีทัน ส่วนผู้ต้องหายังมีอาการเมายาบ้า จึงหนีไม่รอด เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาสอบสวนพร้อมของกลาง นอกจากนี้จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบห่อยาบ้า มีการเขียนโพยเป็นภาษาลาว ระบุถึงปลายทาง ที่จะนำส่ง มีชื่อหลายจังหวัดในภาคอีสาน คาดว่า เป็นขบวนการค้ายาบ้ารายใหญ่ ที่ส่งขายทั่วอีสาน

เบื้องต้นจากการสอบสวน ผู้ต้องหา ในสภาพเมาจากการเสพยาบ้า ให้การวกวน ว่า ปกติตนไม่มีอาชีพหลักรับจ้างทั่วไป ติดยาบ้า เสพยาบ้าวันละ 4 -5 เม็ด จากนั้น จึงมีเพื่อนชักชวนไปรับจ้างส่งยาบ้า ได้ค่าจ้างครั้งละ 3,000 – 5,000 บาท และนำเงินไปใช้จ่ายซื้อยาบ้าเสพ ซึ่งในช่วงไปรับยาบ้าที่มีชาวลาวนำมาส่งริมน้ำโขง ยังมีอาการเมาจากการเสพยาบ้า อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสอบสวนขยายผล ติดตามเพื่อนร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเร่งขยายผลสู่เครือข่ายยาบ้ารายสำคัญในพื้นที่ภาคอีสาน และเพิ่มมาตรการเข้มในพื้นที่ตามแนวชายแดน เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์โควิด ทำให้ขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติฉวยโอกาสลักลอบนำเข้าบ่อยครั้ง และมีการจับกุมต่อเนื่อง โดยในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมา พื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาบ้าไม่ต่ำกว่า 3 ล้านเม็ด