posttoday

ผู้ว่าโคราชสั่งพาณิชย์ตรวจพริกแพงเม็ดละบาทชี้เป็นเหตุสุดวิสัยช่วงโควิด

26 มกราคม 2564

นครราชสีมา-ผู้ว่าฯโคราชเต้นสั่งพาณิชย์ลุยตรวจพริกแพงเม็ดละบาท ชี้เป็นเหตุสุดวิสัยช่วงโควิด-19 ขนส่งยาก อากาศหนาวพริกออกผลน้อย ระบุหลังรัฐผ่อนปรนราคากลับสู่ภาวะปกติแล้ว

เมื่อวันที่ 26 มกราคม นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตลาดสุรนารี เขตเทศบาลนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบราคาพริกขี้หนูหลังจากมีกระแสข่าวราคาพริกขี้หนูมีราคาสูงถึงเม็ดละ 1 บาท ภายหลังจากการลงพื้นที่ตรวจสอบ นายศารุมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากมีสื่อนำเสนอข่าวออกไปว่าพริกขี้หนูที่มีราคาสูงกว่าปกติ ทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ทราบเรื่องและได้มีความเป็นห่วงจึงได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการตรวจสอบราคาพบว่าสาเหตุที่เป็นกระแสข่าวออกไปต้องแยกออกเป็น 2 ด้านได้แก่  ด้านการผลิต และด้านการตลาด โดยด้านการผลิต เกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกพริกในช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน โดยจะใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูกประมาณ 90 วัน ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2,000 กก./ไร่ โดยผลผลิตจะออกเยอะและสุกเร็วในช่วงที่อากาศร้อน

ทั้งนี้ ด้านการตลาดผู้ประกอบกการได้ซื้อพริกมากจากจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ และตลาดไทย จากสถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 ทำให้การขนส่งค่อนข้างยาก ประกอบกับช่วงปลายเดือนธันวาคม2563 อากาศเย็นทำให้ผลผลิตออกน้อยและสุกช้า ทำให้ราคาในช่วงปลายเดือนธันวาคม ต่อเนื่องถึงต้นมกราคมราคา กก.ละ 240 บาท ถือเป็นเหตุสุดวิสัย จากสภาพอากาศและสถานการณ์ทำให้ราคามีการปรับตัวสูงขึ้น แต่ปัจจุบันด้วยสถานการณ์เริ่มคลี่คลายสภาพอาการเริ่มร้อนขึ้น พริกมีผลผลิตตามปกติประกอบกับรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการการขนส่งเริ่มสะดวกมากขึ้นทำให้ ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ จำหน่ายส่งในตลาด ราคา กก.ละ 140-150 บาท จำหน่ายปลีก กก.ละ 160-170 บาท และมีแนวโน้มราคาลดลง ใกล้เคียงกับราคาของปีที่ผ่านมา

ผู้ว่าโคราชสั่งพาณิชย์ตรวจพริกแพงเม็ดละบาทชี้เป็นเหตุสุดวิสัยช่วงโควิด

ด้านนางวงเพชร สังข์ฆพงษ์  อายุ 43 ปี แม่ค้าขายผักสด ร้านเอ๋ ผักสด ภายในตลาดแม่กิมเฮง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายปีเป็นต้นมาราคาพริกแพงมากเกือบเท่าตัว เดิมซื้อมา 10 กก.แค่กก.ละ 30-40 บาท แต่ตอนสินค้าไม่มีรับซื้อมาถุงละ 1,500-1,600 บาท มาแบ่งขายหน้าร้านปรับราคานิดหน่อย เพราะเห็นใจลูกค้า ส่วนพริกเขียวราคาจะถูกกว่ามากกก.ละ 70 บาท เป็นพริกชนิดเดียวกันต่างกันที่สี และพริกแดงเวลานำไปประกอบอาหารสีจะสวยไม่ดำ และไม่เหม็นเขียว ลูกค้าจึงนิยมมากกว่า ส่วนใหญ่ตนจะซื้อมาจากตลาดค้าส่งในพื้นที่ไม่ได้รับมาจากภาคใต้  ส่วนสาเหตุที่ราคาแพงเนื่องจากก่อนหน้านี้โคราชประสบภัยแล้ง ต้นพริกแห้งตายเป็นจำนวนมาก ผลผลิตจึงน้อย กระทบยาวมาจนถึงปัจจุบัน จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือ และควบคุมราคาขาย เพราะคนเงินน้อย เศรษฐกิจไม่ดี 

ผู้ว่าโคราชสั่งพาณิชย์ตรวจพริกแพงเม็ดละบาทชี้เป็นเหตุสุดวิสัยช่วงโควิด