posttoday

ลุ้น! ผู้ว่าฯชลบุรีเคาะคำสั่งปิดโรงแรมชั่วคราวรับสิทธิ์เยียวยาโควิด-19

26 มกราคม 2564

ชลบุรี-ผู้ว่าฯขานรับอำนาจสั่งหยุดโรงแรมประกอบกิจการชั่วคราวรับสิทธิ์เยียวยา นายกเมืองพัทยารอลุ้นคำสั่งมาตรการผ่อนปรนสัปดาห์หน้า

นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่าได้รับหนังสือจากสมาคมโรงแรมภาคตะวันออกถึงความเดือดร้อน เนื่องจากยอดจับจองห้องพักของนักท่องเที่ยวในเมืองพัทยาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมีตัวเป็น 0 ผู้ประกอบการโรงแรมขาดใหญ่หลายรายจึงต้องปรับกลยุทธในการค้าขายเพื่อให้ธุรกิจและแรงงานสามารถขับเคลื่อนไปได้ไม่มากก็น้อยซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี ส่วนที่มีการนำ เสนอจากภาคเอกชนเพื่อขอให้รัฐสั่งปิดกิจการโรงแรมเพื่อให้ได้รับสิทธิ์เยียวยาทางนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ศบค.เห็นชอบแล้ว และจะมีการนำเรื่องของเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อสั่งการอย่างเป็นทางการ โดยจะมีการมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่จังหวัดเป็นผู้พิจารณาถึงความเหมาะสม

สำหรับกรณีที่จังหวัดชลบุรียังเป็นพื้นที่ที่ถูกประกาศให้มีการเฝ้าระวังสูงสุดและเป็นพื้นที่สีแดงนั้น เรื่องนี้มีการรายงานไปยัง ศบค.ใหญ่อย่างต่อเนื่องว่าปัญหาการแพร่ระบาดลดลงจนอยู่ในขั้นปลอดภัยหรือมีตัวเลขเป็น 0 มาหลายวันแล้ว ดังนั้นคาดว่าในเร็ววันนี้จะมีมาตรการผ่อนปรนในพื้นที่มากขึ้น นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ตามปกติ จะไม่มีการกักตัว 14 วันทั้งขาและขากลับเหมือนที่เป็นข่าวอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากพื้นที่ชลบุรีมีการเฝ้าระวังและมีความปลอดภัยสูงจึงไม่มีความเสี่ยงต่อการติดโรคแต่อย่างใด จึงขอให้นักท่องเที่ยวมั่นใจได้

ลุ้น! ผู้ว่าฯชลบุรีเคาะคำสั่งปิดโรงแรมชั่วคราวรับสิทธิ์เยียวยาโควิด-19

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด -19 ในจังหวัดชลบุรีไม่พบผู้ติดเชื้อมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะอำเภอบางละมุงที่ไม่พบผู้ติดเชื้อมาเป็นเวลาหลายวันซึ่งมากกว่าในหลายพื้นที่ของจังหวัดชลบุรี ทำให้คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดชลบุรีได้มีการประชุมหารือในการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการนำเสนอเรื่องของการหยุดประกอบกิจการของโรงแรมกับแหล่งท่องเที่ยวเพื่อรับความเงินเยียวยาช่วยเหลือคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแล้วและให้จังหวัดในพื้นที่สีแดงและพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดแม้จะมีการควบคุมได้เป็นอย่างดี แต่ก็ได้รับผละกระทบจากโรคโควิด-19 จึงสามารถให้หยุดประกอบกิจการได้ โดยจังหวัดชลบุรีจะเป็นในส่วนของโรงแรม และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถรับเงินเยียวยาจากภาครัฐได้

นายกเมืองพัทยา เปิดเผยต่อไปอีกว่าสำหรับคำสั่งที่จะออกมาช่วยภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้นจะต้องดูในรายละเอียดของมาตรการในช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะเป็นไปในรูปแบบเดียวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบแรก เช่น สถานประกอบการ หรือโรงแรมใดประสงค์จะเปิดประกอบกิจการตามปกติก็แจ้งไปยังหน่วยงานในพื้นที่

ทั้งนี้คาดว่าจะออกมาแบบผ่อนปรนดังเดิมเหมือนครั้งแรก เพื่อให้ผู้ประกอบการและแรงงานได้รับสิทธิในการช่วยเหลือเยียวจากภาครัฐ และเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ รวมทั้งทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการดูแลควบคู่กันไป ส่วนสถานบันเทิงและสถานประกอบการต่าง ๆ นั้นแม้กทม.จะมีการผ่อนปรนไปแล้ว แต่ด้วยจังหวัดชลบุรีถูกประกาศเป็นพื้นที่สีแดงและมีมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดอยู่ การผ่อนปรนในส่วนที่เหลือนี้คงต้องรอ ศบค.พิจารณาต่อไป เชื่อมั่นว่าการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในสัปดาห์นี้จะมีความคืบหน้าของการผ่อนปรนในส่วนอื่นๆแน่นอน.