posttoday

โจรแสบปลอมเฟซฯปลัดอบจ.ขอนแก่นหลอกยืมเงินเหยื่อกว่า20ราย

24 มกราคม 2564

ขอนแก่น-ปลัดอบจ.ถูกคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กหลอกไปขอยืมเงินกับเพื่อนในเฟซอ้างแอพโอนเงินมีปัญหาวอนตำรวจและธนาคารดำเนินการด่วน มีพบตกเป็นเหยื่ออย่างต่อเนื่องกว่า 20 ราย ทุกคนทยอยเข้าแจ้งความ

เมื่อวันที่ 24 ม.ค.นางพัฒนาวดี วิริยปิยะ ปลัดอบจ.ขอนแก่น นำหลักฐานการพูดคุยกันระหว่างผู้เสียหายซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก มาแสดงให้สื่อมวลชนดู หลังถูกคนร้ายปลอมเฟซบุ๊กทักไปขอยืมเงินโดยอ้างว่าแอพพลิเคชั่นโอนเงินมีปัญหาขอยืมเงินโอนให้ก่อนแล้วจะโอนกลับคืน โดยส่งข้อความมาว่า “พอดีจะโอนตังแล้วอยู่ ๆ แอพเข้าไม่ได้ ช่วยโอนไปให้ก่อนได้มั้ย สั่งของมาไง จะโอนค่าของที่สั่งมาให้เขา แล้วสักพักจะโอนคืนให้”ทำให้มีผู้ใกล้ชิดที่เป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กหลงเชื่อและโอนให้แล้วหลายราย

นางพัฒนาวดี กล่าวว่า คนร้ายได้ใช้เฟซบุ๊กปลอมทักของยืมเงินตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 23 ม .ค. บางรายถูกทักขอยืมเงิน 2 – 3 ครั้ง จนกระทั่งมีผู้เสียหายเริ่มสงสัยจึงโทรศัพท์มาสอบถามจำนวนมา จึงทราบว่าถูกหลอก จากนั้นจึงได้นำหลักฐานคือข้อความที่พูดคุยกันทาง Messenger และเลขบัญชีที่รับโอนรวมถึงหลักฐานการโอนเงินไปแจ้งตำรวจที่ สภ.เมืองขอนแก่น เรียบร้อยแล้ว

โจรแสบปลอมเฟซฯปลัดอบจ.ขอนแก่นหลอกยืมเงินเหยื่อกว่า20ราย

"เบื้องต้นได้รับการแจ้งจากเพื่อนในเฟซบุ๊กที่ถูกคนร้ายรายนี้ทักขอยืมเงินไปแล้วจำนวนกว่า 20 รายมีตั้งแต่คนใกล้ชิด ผู้ใต้บังคับบัญชาที่ทำงานเก่า รวมไปถึงระดับรองผู้อำนวยการโรงเรียนและระดับผู้บริหาร ยังไม่สามารถทราบได้ว่าใครตกเป็นเหยื่อบ้าง ที่สำคัญคือในช่วงเช้าวันนี้ยังพบว่าคนร้ายยังทักยืมเงินเพื่อนในเฟซอย่างต่อเนื่อง แม้จะโพสต์บุ๊กแจ้งเตือนแล้ว จึงอยากให้ตำรวจหรือผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินนการก่อนที่จะมีใครตกเป็นเหยื่ออีก"นางพัฒนาวดีกล่าว

ด้าน น.ส.ชนิสรา ปลื้มบุญญารท (เสื้อลายเสือ) อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 369/66 หมู่ที่ 21 ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเป็ด กล่าวว่า ได้รับข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Pattanawadee Viryaphya” ซึ่งเป็นเพื่อนทักเข้ามายืมเงินจำนวน 4,500 บาท อ้างว่าแอพพลิเคชั่นโอนเงินไม่สามารถใช้การได้ ขณะนั้นตนเองขับรถอยู่จึงรีบเข้าแอพพลิเคชั่นโอนเงินจำนวน 4,500 บาทตามเลขบัญชีที่แจ้งมาในชื่อ นริศรา รุ่งกุล บัญชีธนาคาร กรุงเทพ จำกัด สาขาชุมแพ จ.ขอนแก่น จากนั้นได้ทักมาขอยืมเงินอีกครั้ง ให้โอนไปให้อีก 4,500 บาททางเลขบัญชีเดิม กระทั่งเริ่มสงสัยจึงโทรไปหานางพัฒนาวดีเพื่อสอบถามจนกระทั่งทราบว่าถูกหลอก

โจรแสบปลอมเฟซฯปลัดอบจ.ขอนแก่นหลอกยืมเงินเหยื่อกว่า20ราย

เช่นเดียว กับ น.ส.มนัสนันท์ วิชัยวงษ์ อยู่บ้านเลขที่ 109/6 ถ.รื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Pattanawadee Viryaphya” มีรูปโปไฟล์เป็นนางพัฒนาวดีซี่งเป็นเจ้านาย ทักเข้ามายืมเงินจำนวน 4,500 บาท อ้างว่าแอพโอนเงินใช้ไม่ได้ ตนเองจึงรีบโอนเงินเข้าบัญชีชื่อ นริศรา รุ่งกุล ตามที่แจ้งเนื่องจากเป็นผู้มีพระคุณ ต่อมาอีก 30 นาที เจ้าของเฟซบุ๊กเดิมทักมาอีกครั้งขอยืมเงินอีก 4,500 บาทอ้างว่าไม่พอให้โอนให้อีก 4,500 บาท แต่คราวนี้ให้โอนเข้าบัญชีชื่อ นายพีรพงษ์ คดิลก ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด ตนเองจึงโอนไปอีก จนกระทั่งมาทราบที่หลังว่าถูกหลอก รู้สึกเสียใจมาก เงินที่โอนให้ก็เป็นเงินเดือนที่ต้องใช้ตลอดเดือนและใช้รักษาอาการป่วย จึงอยากให้ตำรวจเร่งตามมาเำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป